Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng? Ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 12 phút đọc

Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng? Ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng khi chọn mua đèn trang trí. Bởi lẽ ánh sáng là luồng sinh khí rất quan trọng trong gia đình, lại ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực. Đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ thì mối lo này càng rõ rệt. 

Trong bài viết này, Đèn Nội Thất sẽ đưa ra đánh giá khách qua và khoa học về hai loại ánh sáng này để quý khách hàng biết được "Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng?".

Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng - Ánh sáng vàng là gì?

Ánh sáng vàng, còn có tên gọi khác là ''the warm light'', là loại ánh sáng ấm có nhiệt độ màu trên thang nhiệt độ màu từ 2700K - 3500K. Loại bóng đèn có màu sắc ánh sáng vàng điển hình là bóng đèn sợi đốt.

Tác dụng của ánh sáng vàng

Ánh sáng vàng tác động tích cực tới mắt vì ánh sáng vàng thuộc dạng màu đơn sắc nên trong quá trình sử dụng không gây mỏi, đau, nhức mắt. Bên cạnh đó, ánh sáng vàng tạo cảm giác ấm cúng, có thể xua tan bầu không khí giá băng, lạnh lẽo vào mùa đông. Chính vì vậy mà chúng ta thường hay bắt gặp các loại đèn học chống cận đều sử dụng bóng đèn LED mang ánh sàng vàng để tạo sự ấm áp, gần gũi cho trẻ.

Nhưng một số phụ huynh vẫn quan niệm rằng ánh sáng vàng không tốt cho mắt của trẻ. Trên thực tế, đây là quan niệm hết sức sai lầm vì theo các thí nghiệm mà khoa học đã chứng minh đều cho thấy: trong khoảng cách <1m thì ánh sáng vàng để 1 người có thị lực bình thường có thể nhìn được 1 vật nhỏ trong phạm vi 1cm.

Có lẽ sự hoang mang của các bậc phụ huynh về không an toàn của ánh sáng vàng đến từ yếu tố tâm lý bởi suy nghĩ rằng ánh sánh vàng được sử dụng phần lớn trong các bóng đèn sợi đốt truyền thống - loại bóng đèn gây hại cho mắt.

nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng
Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng

Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng - Ánh sáng trắng là gì?

Ánh sáng trắng là một loại ánh sáng có nhiệt độ màu cao hơn so với ánh sáng vàng. Ánh sáng trắng gồm 2 loại chính:

  • Màu trắng tự nhiên: 4.000K đến 4.500K
  • Màu trắng lạnh: 5.000K đến 6.500K

Ánh sáng trắng thường được ứng dụng rộng rãi và sử dụng ở hầu hết các loại bóng đèn LED hiện nay, với ưu điểm vượt trội là tạo ra cường độ ánh sáng mạnh nhờ độ quang phổ cao, mức tán xa ánh sáng rộng lớn để cung cấp đủ ánh sáng cho việc sinh hoạt, làm việc của mọi người. Ánh sáng trắng còn tạo nên không gian hiện đại, trẻ trung cho căn phòng nhà bạn.

Nhưng nói như vậy thì không hẳn là chỉ có bóng đèn led sử dụng ánh sáng trắng bởi vì các nhà sản xuất cũng rất đa dạng trong việc đáp ứng thị hiếu khác nhau của mỗi người nên ánh sàng vàng cũng được ưu ái cho ứng dụng vào bóng đèn led tạo nên không gian huyền ảo, đầm ấm,...

nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng
Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng

Tác dụng của ánh sáng trắng

Chính vì sở hữu thang nhiệt độ màu cao hơn nhiều lần so với ánh sáng vàng nên ưu điểm đầu tiên mà ta có thể thấy được ở ánh sáng trắng đó chính là khả năng hiển thị hình ảnh đồ vật xung quanh một cách rõ ràng, rõ nét hơn nhiều so với ánh sáng vàng. Độ quang phổ cùng độ lan tỏa của ánh sáng trắng cũng rộng và lớn hơn nhiều.

Chính vì cường độ ánh sáng mạnh nên ánh sáng trắng có tác dụng thúc đẩy sự tập trung tinh thần nên được sử dụng rất nhiều tại những nơi như: văn phòng, công sở, thư viện, phòng khách,... Nó cũng tạo không gian trẻ trung, năng động và một bầu không khí sáng sủa, kích thích tinh thần làm việc, hoạt động của mọi người trở nên năng nổ hơn.

Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng?

Qua việc phân tích đặc điểm và công dụng của 2 loại ánh sáng trên, ta có thể rút ra một nhận định sau:

  • Ánh sáng vàng mang lại bầu không khí gần gũi, ấm áp và cường độ ánh sáng vừa phải, không quá mạnh nên ưu tiên sử dụng trong các loại đèn bàn học, đèn đọc sách,.. hoặc phòng ngủ các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng vì có tác động tích cực đến cảm xúc con người, mang lại cảm giác yên bình, thanh thản, thư giãn. Nếu bạn là người ham đọc sách nhưng thị lực yếu thì nên dùng đèn có ánh sáng vàng.
  • Ánh sáng trắng thích hợp tại các không gian cần sự tỉnh táo, tập trung cao như: văn phòng, nơi làm việc, phòng họp, hội nghị, thư viện, bênh viện, nghiên cứu khoa học, xưởng... để kích thích tinh thần, thúc đẩy tinh thần của nhân viên luôn ở mức cao nhất.
  • Bên cạnh đó, ánh sáng trắng cũng được sử dụng nhiều trong các khu vực có người đi lại thường xuyên, sinh hoạt hàng ngày như phòng khách, trung tâm thương mại, điểm giao thông,... để đảm bảo đủ nguồn sáng cho tầm mắt có thể quan sát rõ, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tóm lại, nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng cần phù hợp với không gian và thích hợp với thị lực là rất quan trọng, nó tác động không nhỏ tới cảm xúc tâm lý cũng như ảnh hưởng tới sức chịu đựng của mắt. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn phải hiểu kỹ lưỡng từng ưu, nhược điểm của 2 loại ánh sáng này để tìm cho mình loại ánh sáng phù hợp, ưng ý nhất với bản thân. Hy vọng bài viết trên phần nào giải đáp được nỗi băn khoăn của quý khách hàng.

Mọi thông tin tư vấn về thiết kế ánh sáng vui lòng liên hệ:

Liên hệ mua hàng

Công ty TNHH thương mại điện tử Bảo Khang

Tìm kiếm liên quan trên Google

  • nên dùng đèn ánh sáng vàng hay trắng

  • đèn học nên dùng ánh sáng vàng hay trắng

  • ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt

  • đèn vàng hay đèn trắng tốt cho mắt

  • nên dùng bóng đèn vàng hay trắng

  • đèn học ánh sáng vàng hay trắng

  • nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Chỉ số CRI là gì? Tầm quan trọng của chỉ số hoàn màu CRI trong thiết bị chiếu sáng

Chỉ số CRI là gì? Tầm quan trọng của chỉ số hoàn màu CRI trong thiết bị chiếu sáng

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo

Fanpage
Chat Zalo
Gọi điện
Gửi tin nhắn Facebook