Chỉ số CRI là gì? Tầm quan trọng của chỉ số hoàn màu CRI trong thiết bị chiếu sáng

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 13 phút đọc

Chỉ số hoàn màu CRI là viết tắt của Color Rendering Index, phản ánh độ trung thực màu sắc của vật thể được chiếu sáng vào. Hay nói cách khác, CRI thể hiện chất lượng ánh sáng của đèn đối với hình ảnh đồ vật mà chúng ta thấy bằng mắt.

Khi tìm mua bất kỳ loại thiết bị đèn trang trí chiếu sáng nào, bên cạnh các tiêu chí có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt như: kích thước, kiểu dáng, màu sắc,... thì một tiêu chí cũng không hề kém phần quan trọng tác động mạnh mẽ đến yếu tố thị giác mà chúng ta phải đặc biệt lưu tâm nếu muốn mọi đồ vật trong quanh chúng ta được hiển thị một cách chân thực, rõ nét. Đó chính là CRI - chỉ số hoàn màu.

Vậy chỉ số hoàn màu CRI là gì? Chỉ số CRI có vai trò gì trong công nghệ chiếu sáng? Làm sao để chọn được chỉ số hoàn màu tốt nhất cho đèn chiếu sáng. Trong bài viết này, Đèn Nội Thất xin giải đáp tất cả các thắc mắc trên cũng như đưa ra những gợi ý nhỏ để tìm chọn được chỉ số hoàn màu tốt nhất cho mắt trong các thiết bị đèn chiếu sáng.

Tham khảo danh mục đèn trang trí giá rẻ

Chỉ số hoàn màu CRI là gì trong công nghệ chiếu sáng?

Chỉ số hoàn màu CRI viết tắt của Color Rendering Index, là một chỉ số có tác dụng phản ánh độ trung thực màu sắc của vật thể được chiếu sáng. Hay nói cách khác, chỉ số hoàn màu CRI thể hiện chất lượng ánh sáng của đèn đối với hình ảnh đồ vật mà chúng ta thấy bằng mắt.

Đây là một tiêu chí quan trọng nhất giúp khách hàng đánh giá được khả năng hiển thị màu sắc của đồ vật xung quanh chúng ta có được rõ nét, trung thực hay không. Chỉ số CRI có vai trò rất quan trọng trong các loại bóng đèn chiếu sáng nói chung và đèn LED nói riêng.

Mỗi loại bóng đèn sẽ có những chỉ số CRI khác nhau thể hiện ý nghĩa mức độ chiếu sáng của riêng nó. Theo quy ước, CRI có giá trị từ 0 - 100, giá trị càng lớn chứng tỏ độ hiển thị màu sắc của vật được chiếu sáng càng rõ nét, trung thực và ngược lại.

Chỉ số này rất quan trọng trong hầu hết các loại bóng đèn chiếu sáng và đặc biệt là đèn LED. Những giá trị khác nhau của CRI sẽ có ý nghĩa tương ứng với nó; dưới đây là một số giá trị CRI mà các bạn cần quan tâm:

Các thông số của chỉ số hoàn màu CRI và ý nghĩa của chúng trong công nghệ chiếu sáng:

Quy ước CRI của ánh sáng mặt trời là 100: là ánh sáng ban ngày và có độ trung thực cao nhất.

  • Chỉ số CRI=0: Thể hiện ánh sáng có màu đơn sắc như: xanh, đỏ, tím, vàng,... đây là những loại ánh sáng có độ trung thực kém nhất.
  • Chỉ số hoàn màu CRI <50: Đèn có ánh sáng có CRI< 50 khi chiếu sáng lên đồ vật sẽ khiến màu sắc đồ vật bị biến đổi hoàn toàn so với thực tế, trông rất nhợt nhat.
  • Chỉ số CRI từ 50 - 70: Đèn trang trí có ánh sáng trong khoảng này sẽ làm màu sắc đồ vật bị biến đổi đôi chút
  • Độ hoàn màu CRI từ 70 - 85: Chỉ số ánh sáng thông dụng nhất và được sử dụng rộng rãi vào hầu hết các loại bóng đèn hiện nay, phản ứng độ trung thực màu sắc của đồ vật rất tốt.
  • Chỉ số hoàn màu CRI từ 85 - 95: Chỉ số cao nhất trong tất cả các loại trên, phản ánh mức độ trung thực của màu sắc đạt đến độ chính xác tốt đa.
chỉ số hoàn mày cri là gì
Chỉ số hoàn mày cri là gì, chỉ số CRI là gì

Cách chọn chỉ số hoàn màu CRI tốt nhất cho đèn trang trí

Từ những giá trị CRI trên chúng ta có phân loại từng ứng dụng đặc trưng của mỗi loại vào những mục đích công việc khác nhau, cụ thể:

Chỉ số hoàn màu CRI >90:

Thường được sử dụng trong những ngành nghề yêu cầu sự chính xác rất cao, thậm chí là tuyệt đối về màu sắc như: ngành in màu, khu pha chế màu sơn, xưởng in, các công nghệ liên quan đến pha chế màu, sơn, màn hình máy tính dành riêng cho công việc thiết kế đồ họa, làm phim,...

Chỉ số CRI từ 80 - 90:

Những nhóm đèn trang trí này thường được ứng dụng trong các không gian yêu cầu tương đối cao về độ chân thực của màu sắc như: phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, văn phòng, trung tâm thương mại, phòng triển lãm, showroom, khu trưng bày sản phẩm, phim trường.

Đó là lý do vì sao những món đồ thời trang bạn nhìn thấy trên màn ảnh TV thông qua ngăn tủ của ở các trung tâm thương mại, shop thời trang,... lại có màu sắc lung linh, bắt mắt khác hẳn khi đem chúng về nhà. Chính là do những món đồ đó được bóng đèn có CRI cao từ 80 - 95 chiếu vào nên phản ánh được độ trung thực cao hơn hẳn khi so với bóng đèn bên ngoài tủ kính.

Chỉ số hoàn màu CRI từ 60 - 75:

Thường dùng để chiếu sáng trong những khu vực không yêu cầu quá cao về độ trung thực màu sắc ánh sáng như: nhà kho, phòng tập tym, phòng,...

Chỉ số CRI từ 40 - 55:

Thường được sử dụng để chiếu sáng trong những khu vực không cần độ trung thực màu sắc ánh sáng nhiều lắm, có thể sai lệch cũng không quá ảnh hưởng gì nhưng chỉ nên sai lệch một chút như: bãi gửi xe, khu vực ngã ba, ngã tư, khu vực đèn đường, đèn cao áp, khu vực chiếu sáng sân bãi công cộng,...

Chỉ số CRI từ 20 - 35:

ứng dụng để chiếu sáng các không gian không quan trọng về độ trung thực màu sắc, chỉ cần sáng là được.

Độ hoàn màu CRI <20:

Trên thực tế người ta không áp dụng chỉ số CRI trong khoảng từ 0 - 20 vì trong khoảng này màu sắc đồ vật sẽ bị biến đổi hoàn toàn.

Vậy nên chọn đèn LED có chỉ số CRI là bao nhiêu thì phù hợp?

Vì đèn trang trí LED là loại bóng được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong công nghệ chiếu sáng nên việc lựa chọn chỉ số bóng đèn LED là bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng không gian, khu vực cụ thể và mục đích mỗi người.

Thông thường các loại bóng đèn led trên thị trường hiện nay đều có chỉ số CRI dao động trung bình từ 75 - 85. Đây có thể coi là chỉ số thích hợp và rất thông dụng để chiếu sáng trong mọi không gian khác nhau với hiệu suất phát quang hiệu quả, tối ưu, được sử dụng phổ biến trong các gia đình hiện nay trong việc sinh hoạt, làm việc bình thường. Và đây cũng là chỉ số CRI có màu sắc hiển thị an toàn với thị giác của mọi người.

Ngoài ra, các bạn nên chọn loai bóng đèn chiếu sáng có chỉ số CRI tối thiểu từ 60 trở lên, không nên thấp hơn vì dưới tác động ánh sáng của bóng đèn mà có chỉ số CRI thấp mang lại màu sắc của vật thể sẽ càng sai lêch, trở nên nhợt nhạt, vừa gây mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực người nhìn. Cần chọn những loại bóng đèn có chỉ số CRI từ 60 trở lên sẽ giúp đồ vật trở nên rõ ràng, không gian trở nên sáng sủa, trong trẻo và đôi mắt người nhìn cũng được đảm bảo hơn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về chỉ số CRI và các thông số liên quan đến chỉ số này cũng như cách để chọn chỉ số hoàn màu trong công nghệ chiếu sáng tốt nhất. Hy vọng quý khách sẽ có thêm những kiến thức trong việc lựa chọn đèn led có chỉ số CRI phù hợp.

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Cách bố trí đèn trần thạch cao cho ngôi nhà hiện đại

Cách bố trí đèn trần thạch cao cho ngôi nhà hiện đại

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo