Hướng dẫn cách tra dầu quạt trần đèn đúng kỹ thuật tại nhà

Quạt trần là thiết bị điện có tác dụng làm mát được sử dụng tương đối phổ biến trong mọi gia đình Việt. Sở dĩ nó được ưa chuộng chính là sự tiện dụng, hữu ích mà nó mang lại. Bên cạnh đó, giá thành, tiết kiệm điện năng, cách lắp đặt, vệ sinh cũng tương đối đơn giản hơn so với các loại quạt khác, chính vì thế nên nó được sử dụng nhiều, trong phòng khách, phòng ngủ của gia đình, thậm chí nhiều nhất trong các lớp của trường học, các dãy phòng công sở cũng rất nhiều. 

Đi đôi với việc sử dụng, thì bảo quản hay bảo trì quạt được xem là tiêu chí hàng đầu để bảo vệ quạt được sử dụng lâu dài mà còn mang lại an toàn cho người sử dụng. Và giải pháp được đề cập đến bài này đó là cách tra dầu vào quạt trần và thực hiện như thế nào.

Hãy cùng đèn nội thất tìm hiểu ở bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Những model quạt như thế nào thì cần tra dầu và không cần tra dầu?

+ Những model quạt cần tra dầu: những quạt sử dụng động cơ AC vì được cấu tạo từ hộp số 2 cấp (quạt trần truyền thống được trang bị động cơ giảm tốc), và là loại động cơ sử dụng chổi than.

+ Những model quạt trần không cần tra dầu nhưng vẫn hoạt động ổn định, tiết kiệm năng lượng và hạn chế được bổ sung dầu định kì: sử dụng động cơ DC không chổi than (hoạt động dựa vào từ trường vĩnh cữu và cảm biến xác định vị trí, không sử dụng chổi than (bàn chải) giúp triệt tiêu ma sát, giảm tiếng ổn cho động cơ máy vận hành êm ái, sử dụng tiết kiệm điện).

Xem thêm: Các mẫu quạt trần đèn trang trí đẹp, Hot nhất tại thế giới đèn nội thất.

Các bước hướng dẫn chi tiết để tra dầu quạt trần

Bước 1: Đọc hướng dẫn của quạt trần để xác định tra dầu vào như thế nào.

Để hiểu rõ hơn kiểm tra thế nào, bạn cần đọc sách hướng dẫn sử dụng quạt trần bạn đang sử dụng. Bên trong sách, sẽ hưỡng dẫn chi tiết từng bộ phận của quạt, bộ phần thì kiểm tra dầu, bộ phận nào dùng để tra dầu, hay lưu ý những loại dầu nào thích hợp (vì từng loại quạt trần sẽ có những loại dầu khác nhau, sẽ có loại quạt trần không sử dụng dầu máy),... tìm hiểu cho kỹ tránh sai sót trong quá trình tra dầu cho quạt trần.

cach-tra-dau-quat-tran

Bước 2: Sau khi đọc xong sách hưỡng dẫn, thì tiến hành tắt nguồn điện trước khi tra dầu vào quạt trần.

Quạt trần bạn đang sử dụng có đèn, hãy đảm bảo rằng chúng đã được tắt hoàn toàn để tránh tình trạng bị bỏng khi chạm tay vào bóng đèn, cũng như điện chưa tắt thì không nên đụng vào.

Chú ý: Nếu quạt trần bạn đang dùng là Panasonic có thiết kế tương đối phức tạp thì không nên tìm cách tra dầu quạt trần Panasonic, hãy đưa đến trung tâm hoặc gọi thợ chuyên nghiệp về quạt.

cach-tra-dau-quat-tran-2

Bước 3: Xác định vị trí đổ dầu vào động cơ quạt. Vị trí lỗ dầu có thể nằm trên đầu động cơ quạt, gần ống xả. Lỗ dầu tương đối nhỏ và có thể được đánh dấu là "lỗ dầu".  

Đầu nối của quạt là sự kết nối giữa vỏ của động cơ với hộp động cơ. Được gọi là ống dài nối quạt với trần nhà.

cach-tra-dau-quat-tran-3

Bước 4: Xác định lượng dầu còn lại trong quạt trần. 

Sử dụng một que gỗ nhỏ, sạch, cắm vào lỗ dầu. Nếu 1 nửa chiếc que gỗ bị dính dầu thì bạn chưa cần thay dầu quạt trần. Nếu que thử không dính dầu hoặc dính rất ít thì bạn cần tiến hành tra dầu quạt trần. 

cach-tra-dau-quat-tran-4

Bước 5: Thêm dầu vào quạt trần. 

Tiến hành vệ sinh sạch sẽ lỗ dầu và quạt trần. Sử dụng giẻ lau sạch quạt bằng chất tẩy rửa đa năng, đảm bảo lâu sạch bụi bẩn tráng bị tắt lỗ tra dầu trong quá trình thực hiện. Làm sạch lỗ dầu bằng chất làm sạch đường ống. Đảm bảo quạt sạch sẽ là điều quan trọng để quạt tiếp tục hoạt động bình thường, tăng tuổi thọ cho quạt.

cach-tra-dau-quat-tran-5

Bước 6: Tiến hành đổ dầu vào quạt. 

Đổ đầy dầu khoảng từ 30-50ml vào lỗ chứa dầu. Nếu quạt của bạn chưa được tra dầu trong một thời gian dài, nó có thể cần hơn 50ml dầu máy. Trong quá trình thực hiện cách tra dầu quạt trần cần lưu ý về lưu lượng dầu tối đa bao nhiêu, tránh tình trạng nhiều quá bị tràn ra ngoài.

cach-tra-dau-quat-tran-6

 Khoảng từ 30- 50 ml, tùy thuộc vào lượng dầu còn lại bao nhiêu.

Bước 7: sau khi đổ dầu vào máy, vệ sinh quạt trầnn lại một lần nữa rồi mở điện và kiểm tra tốc độ quay của quạt trần, khi quay có phát ra những tiếng ồn hay không?

cach-tra-dau-quat-tran-7

Dầu sẽ cho phép quạt của bạn chạy êm hơn, mà không gây ra tiếng động gì, vậy thì cách tra dầu quạt trần đã hoàn thành tốt đẹp, nhưng nếu nó vẫn gặp vấn đề thì hãy gọi cho thợ chuyên sửa quạt nhé.

>> Đơn vị CFM là gì? Lưu lượng gió cfm là gì trong quạt trần đèn

Những lưu ý khi lựa chọn dầu trong quá trình thực hiện cách tra dầu quạt trần

Khi sử thực hiện giải tra dầu thì nguyên liệu là dầu máy chuyên dụng cần lựa chọn thích hợp với loại quạt trần bạn đang sử dụng cùng với đảm bảo đúng với những yếu tố sau đây:

  • Dầu không bụi bẩn, không dùng dầu thải đã qua sử dụng chẳng hạn như luyn xe máy, xe đạp, ....
  • Kiểm tra kỹ loại dầu sử dụng cho từng loại quạt trần, không sử dụng dầu thải, cho dù lúc quay quạt sẽ mạnh hơn, chay nhanh hơn, trơn tru hơn nhưng rất dễ bị kẹt, thậm chí nặng là cháy động cơ, gây thiệt hại không đáng có.

>> Nguyên nhân quạt trần quay chậm và cách khắc phục triệt để

  • Tốt nhất, bạn nên sử dụng loại dầu nhớt dùng cho động cơ xe máy tốt nhất hiện nay để tra cho quạt như dầu RYX hay Vistra 300
  • Lưu ý nhỏ cho bạn nữa không phải loại dầu nào cũng dùng để tra quạt trần được bởi một số loại dầu máy dễ gây cháy động cơ. Và bạn nên mua loại dầu với độ nhớt 10, 15, 20 OW.
  • Hay là không nên dùng dầu 3 trong 1 hoặc loại có chứa chất tẩy rửa.
  • Tuyệt đối không dùng dầu WD-40, đây không phải là một loại dầu máy mà chỉ dùng để làm sạch vòng bi chứ không tốt cho các bộ phận chuyển động.

>> Rpm là gì? Thông số rpm có ý nghĩa như thế nào trong quạt trần đèn

Tổng kết nội dung bài viết chia sẻ

Trên đây, là tất cả các thông tin về loại dầu nên sử dụng, hay là những model quạt trần thích hợp cho việc tra dầu hay ngược lại. Cụ thể chính là các bước bạn tiến hành cách tra dầu quạt trần tại nhà đơn giản nhất - một giải pháp giúp quạt trần tăng thêm tuổi thọ hay hạn chế được những hư hỏng cho quạt khi sử dụng.

Chúc bạn thành công.

Hãy là người đầu tiên bình luận cho sản phẩm này

Bạn cần hỗ trợ?
""