Rpm là gì? Thông số rpm có ý nghĩa như thế nào trong quạt trần đèn

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 10 phút đọc

Có bao giờ bạn thắc măc rpm là gì mà thường xuất hiện trên các thiết bị quạt trần đèn không? Nếu có thì còn chần chờ gì mà không đọc ngay bài viết sau đây để biết rpm là gì, ý nghĩa rpm quạt là gì.

Rpm là gì? Rpm là đơn vị gì?

Rpm là gì? Rpm hiển thị là gì? Rpm quạt là gì?

RPM là từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh "revolutions per minute". Khi dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt có nghĩa là số vòng quay trên một phút. Đơn vị của RPM là vòng/phút. RPM là một chỉ số chỉ tần suất của chuyển động tròn hoặc để tính tốc độ di chuyển của một vật.

Rpm là một trong những thông số vật lí được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như đo vòng quay của trái đất, đo vòng quay của xe đạp, xe máy, vòng quay máy phát điện.... Một trong những lĩnh vực ứng dụng rpm chính là sản xuất quạt trần đèn nói riêng và quạt gió nói chung.

Trong quạt trần đèn, rpm là một thông số dùng để chỉ số vòng quay của cánh quạt trong một phút. Giả sử một quạt trần đèn có rpm là 100. Bạn có thể hiểu đơn giản là trong vòng 1 phút chiếc quạt đó có thể quay được 100 vòng.

Thực tế số vòng quay của cánh quạt là do tác động của moto quạt lên cánh quạt và khiến nó chuyển động tạo ra gió. Do vậy nói một cách chính xác thì rpm trong quạt trần đèn là số vòng quay của mô tơ quạt trong vòng một phút.

Rpm là gì? Rpm là đơn vị gì?

Đơn vị rpm là gì? Tốc độ quay rpm là gì? 

Đơn vị rpm là vòng trên phút.

Tốc độ quay rpm chính là tốc độ quay của trục mô tơ bên trong quạt. Hay có thể hiểu tốc độ quay rpm chính là số lần trục quay chuyển động hết một vòng tròn trong vòng một phút.

Chắc hẳn có nhiều người thắc mắc 1rpm bằng bao nhiêu vòng trên phút hoặc 1450 rpm là gì? Câu trả lời chính là không xác định được 1rpm bằng bao nhiêu vòng trên phút. Điều này căn cứ vào từng loại động cơ và cách thiết kế, sản xuất của nhà cung cấp. Có chiếc quạt có chạy 200 vòng trên phút nhưng cũng có quạt chạy 220 vòng trên phút.

Còn 1450rpm nghĩa là động cơ đó có tốc độ 1450 vòng trên một phút. Thông thường trong thiết kế quạt công nghiệp quạt dân dụng, quạt trần đèn sẽ không có một chiếc quạt nào có 1rpm hoặc 1450rpm. Nhưng thông số đặc biệt này chỉ được áp dụng trong quạt máy tính mini hoặc trong vòng quay của ổ cứng máy tính.

Thông số rpm là gì trong quạt trần đèn. Rpm của quạt trần là gì?

Như đã nói từ trên đối với quạt trần đèn thì rpm là  đơn vị này được dùng để tính số vòng quay của động cơ trong 1 phút. Động cơ quay sẽ tác động lên cánh quạt nên rpm cũng được hiểu là số vòng quay của cánh quạt.

Khi số vòng quay rpm càng lớn thì vòng quay của động cơ càng nhiều, động cơ phải làm việc càng nhiều. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến quạt trần đèn phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động. Do vậy khi lựa chọn quạt trần đèn cho gia đình bạn nên lựa chọn những loại quạt có RPM thấp để động cơ chạy êm ái hơn. 

đơn vị rpm là gì

Phân biệt giữa rpm và cfm trong quạt trần đèn

Có một chỉ số trong quạt trần đèn mà người dùng rất dễ nhầm lẫn với rpm. Đó chính là cfm. Cfm số lượng khối không khí có thể được di chuyển hoặc trao đổi mỗi phút còn rpm chính là số vòng quay của động cơ trong một phút.

Rpm càng lớn thì độ ồn càng cao. CFM càng cao thì khối lượng không khí chuyển động càng lớn, khả năng làm mát càng cao. Rpm và Cfm không có tỉ lệ thuận với nhau như nhiều người vẫn thường nghĩ. Nghĩa là không phải Rpm càng cao thì cfm cũng cao.

Để hiểu rõ hơn vấn đề này hãy cũng chúng tôi làm một phép so sánh đơn giản. Hãy so sánh quạt làm mát máy tính và quạt cây dân dụng. Rõ ràng tốc độ quay của quạt làm mát máy tính nhanh hơn rất  nhiều so với quạt dân dụng. Tuy nhiên khả năng làm mát của quạt máy tính lại không thể bằng được nếu so với quạt dân dụng.

Một số lưu ý khi lựa chọn quạt trần đèn cho gia đình

Căn cứ vào diện tích căn phòng cũng như mục đích sử dụng để lựa chọn quạt cho phù hợp. Nếu muốn lựa chọn một chiếc quạt làm mát thì nên chọn quạt có cfm cao. Còn ngược lại nếu muốn chọn một chiếc quạt trần đèn với mục đích chính là trang trí làm đẹp thì nên chọn quạt có rpm thấp để khi vận hành quạt chạy êm, không gây phiền cho gia chủ.

Chọn quạt có rpm càng cao thì quạt quay càng nhanh, khả năng làm mát nhanh chóng nhưng lại gây ra nhiều tiếng ồn , khiến người sử dụng khó chịu. Ngược lại nếu chọn quạt có rpm thấp thì quạt chạy êm ái nhưng lại làm mát chậm.

Để giải quyết được vấn đề trên bạn nên chọn quạt trần đèn có rpm thấp nhưng cfm lại cao để bù trù khuyết điểm cho nhau và mang đến cho bạn những lựa chọn thoải mái nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới thông số rpm trong quạt trần đèn. Hi vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ biết được rpm là gì cũng như ý nghĩa của chúng trong thực tiễn.

Để được tư vấn kỹ hơn khi chọn mua quạt trần đèn, mời quý khách hàng liên hệ thông tin dưới đây

Liên hệ mua hàng

Công ty TNHH thương mại điện tử Bảo Khang

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Động cơ DC là gì? Sự tiến bộ của động cơ DC trong quạt trần là gì?

Động cơ DC là gì? Sự tiến bộ của động cơ DC trong quạt trần là gì?

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo