Quang thông là gì? Quang thông của đèn LED, cách tính quang thông

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 10 phút đọc
Quang thông là gì? Nếu bạn đang muốn tìm cho mình những chiếc đèn phù hợp thì đây chắc chắn là những điều bạn cần phải nắm được. Từ đó, bạn không chỉ tìm được những chiếc đèn có độ sáng vừa đủ, mà còn với chi phí tiết kiệm nhất, bởi nó tiết kiệm điện năng, tuổi thọ lâu dài... Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều những dòng sản phẩm đa dạng với những thông số kỹ thuật khác nhau.
 
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nhất về những chỉ số này để lựa chọn cho mình được loại đèn phù hợp.
 

Quang thông là gì?

quang-thong-la-gi

QUang thông, đơn vị là lumen, viết tắt Lm

Quang thông lm nghĩa là gì?

Quang thông trong tiếng anh được gọi là Luminous Flux. Nó được hiểu là tổng lượng ánh sáng phát ra theo mọi hướng từ một nguồn sáng nào đó trong vòng 1 giây. Cũng tương tự như đo công suất dòng điện hay đo cường độ âm thanh, thì quang thông chính là một đại lượng dùng để đo công suất bức xạ của một nguồn sáng bất kỳ.

Chỉ số quang thông

Chính là công suất bức xạ của nguồn sáng đó. Vì vậy khi chọn mua đèn, chúng ta hãy chú ý đến chỉ số quang thông của loại đèn đó. Nếu bạn muốn không gian có độ sáng cao như phòng khách thì chọn loại đèn có quang thông lớn và ngược lại. Với phòng ngủ cần độ sáng vừa phải thì bạn chọn loại đèn có quang thông thấp hơn.

Quang thông ký hiệu là gì?

  • Trong các hệ đơn vị SI, CGS, đơn vị tính của quang thông lumen (ký hiệu là lm).
  • Mỗi nguồn sáng khi phát ra quang thông sẽ phụ thuộc vào công suất của nó.

Quang thông của đèn LED

quang-thong-la-gi
Quang thông của đèn LED càng cao thì đèn càng sáng, quang thông là thước đo độ sáng của đèn, thay cho công suất

Hiểu một cách đơn giản quang thông của đèn led là tổng lượng ánh sáng phát ra từ đèn led đó. Như vậy chỉ số quang thông của đèn càng cao thì đèn có công suất chiếu sáng càng lớn. Hiện nay trên thị trường, đèn led có nhiều dòng sản phẩm đa dạng.

Với ưu điểm vượt trội về khả năng chiếu sáng, đồng thời tuổi thọ đèn cao, hạn chế được các chi phí sửa chữa, thay thế bóng đèn. Một số loại đèn được ứng dụng rất phổ biến trong thiết kế nội, ngoại thất gia đình, có thể kể đến như: Đèn led âm trần có quang thông ở mức 600(lm) - 1600(lm), đèn led tuýp có quang thông từ 700(lm) - 2000(lm)

Cách tính quang thông đèn

Để tính quang thông của đèn trang trí, ta có thêm một khái niệm đó là "độ rọi" ký hiệu là lux. Đây là một đại lượng dùng trong trắc quang học, sử dụng để đánh giá cường độ ánh sáng trên một đơn vị diện tích. Hay nói đơn giản nó biểu thị độ sáng tại một điểm. Nó là một trong những tiêu chí cần quan tâm khi mua đèn để đảm bảo chất lượng ánh sáng theo nhu cầu sử dụng.

Ta có tỷ lệ giữa độ rọi và quang thông là: 1lux = 1lumen/m2

Ví dụ cụ thể như sau:

1 đèn LED có tổng lượng quang thông là 200(lumen), chiếu sáng trên diện tích 1(m2) thì độ rọi là 200(lux). Nhưng nếu chiếu sáng trên diện tích 5(m2) thì độ rọi chỉ còn 200/5 = 40(lux)

Theo quy định về tiêu chuẩn độ rọi chiếu sáng trong nhà ở:

Khu vực sử dụngMức lumens phù hợp
Phòng khách300-500 (lm)
Phòng đọc sách, phòng làm việc400 (lm)
Phòng ngủ300-400 (lm)
Phòng bếp300-400 (lm)
Phòng tắm500-600 (lm)
Hành lang, ban công300 (lm)

Từ đây, bạn có thể sử dụng công thức sau để tính được lượng quang thông hoặc số đèn cần thiết cho nhà mình:

Tổng lượng quang thông = diện tích cần chiếu sáng (m2) x độ rọi khu vực tương ứng (lux)

Ví dụ: Để tính lượng quang thông và số lượng đèn cần thiết cho phòng khách rộng 20(m2), giả sử tiêu chuẩn độ rọi của phòng khách là 300(lumen)

Ta có: Tổng lượng quang thông cho phòng khách = 20(m2) x 300(lux) = 6000(lumen)

Thông thường các loại đèn LED âm trần hiện nay có hiệu suất phát quang khoảng 100(lm/w), nên ta có thể lấy 100(lm/w) làm chuẩn.

Như vậy tổng số (w) phải dùng cho phòng khách trên là: 6000(lumen) / 100(lm/w) = 60(w). Nếu bạn dùng đèn 7(w), thì số lượng đèn = 60(w) / 7(w)= 8 đến 9 đèn

Đây là phương pháp tính quang thông của đèn LED dựa trên điều kiện lý tưởng là toàn bộ ánh sáng đèn phát ra hướng vào khu vực chiếu sáng và không bị hấp thụ bởi môi trường xung quanh. Ngoài ra chúng ta còn cần xem xét thêm tính tiện nghi và tính thẩm mỹ của chiếu sáng trong thiết kế để có lựa chọn phù hợp.

Bảng quy đổi giữa quang thông và công suất

Trước đây khi sử dụng các thiết bị chiếu sáng truyền thống như đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, mọi người thường chỉ để ý đến công suất (W) và cho rằng đèn có công suất càng lớn thì chiếu sáng càng cao. Điều này là không đúng, đặc biệt là với những loại đèn sử dụng công nghệ LED như hiện nay.

Trên thực tế, lượng ánh sáng phát ra từ đèn được đo bằng lumen chứ không phải watt. Để cụ thể hơn, chúng ta hãy cùng xem bảng chuyển đổi dưới đây:

LumensĐèn Sợi ĐốtĐèn LED
2600 (lm)150 (w)25-28 (w)
1600 (lm)100 (w)16-20 (w)
1100 (lm)75  (w)9-13   (w)
800  (lm)60  (w)8-12   (w)
450  (lm)40  (w)6-9     (w)

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu được quang thông là gì. Từ đó, chọn cho mình những loại đèn phù hợp nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại comment bên dưới. Chúc bạn thành công.

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Đèn LED là gì? Cấu tạo và tính năng của đèn LED

Đèn LED là gì? Cấu tạo và tính năng của đèn LED

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo