Nhiệt độ màu là gì? Bảng nhiệt độ màu đèn LED

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 13 phút đọc

Nhiệt độ màu là gì? Nhiệt độ màu cho biết màu của ánh sáng là màu nóng hay mài lạnh. Đơn vị của nhiệt độ màu là kelvin, ký hiệu là K.

Đèn LED phát ra ánh sáng nhiều màu khác nhau từ vàng đến trắng sáng. Để chọn ra được loại đèn LED có ánh sáng phù hợp với không gian sống tùy thuộc vào nhiều mục đích khác nhau, chúng ta cần một chút hiểu biết về nhiệt độ màu ánh sáng. Bởi tính thực dụng của nó, ngày càng nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

Vậy nhiệt độ màu là gì và phương pháp đo nhiệt độ màu ánh sáng?

Tham khảo bài viết nếu bạn chưa biết và muốn tìm hiểu. 

Bài viết liên quan:

  1. Quang thông là gì? Quang thông của đèn LED, cách tính quang thông
  2. Độ rọi là gì? Phương pháp đo độ rọi và ứng dụng trong thực tiễn đời sống
  3. Lumen là gì và những điều cần biết về lumen cường độ ánh sáng

Nhiệt độ màu là gì? Nhiệt độ màu của đèn LED

Để trả lời cho câu hỏi: Nhiệt độ màu là gì? Ta cần biết về đơn vị đo Kelvin. Trong hệ thống đo lường quốc tế, Kelvin là một đơn vị đo lường cơ bản cho nhiệt độ. Nó được ký hiệu bằng chữ K. Mỗi độ K trong nhiệt giai Kelvin (1K) bằng một độ trong nhiệt giai Celsius (1°C) và 0°C ứng với 273, 15K. Hiểu đơn giản, nhiệt độ màu là một đại lượng đặc trưng của ánh sáng, được đo bằng Kelvin (K).

Nhiệt độ màu cho biết màu của ánh sáng, cho biết màu ấm hay màu lạnh. Điều này đúng với đèn LED cũng như bất kỳ loại bóng đèn nào khác. Nhiệt độ màu kelvin cao hơn dẫn đến màu lạnh hơn, ngược lại nhiệt độ màu kelvin thấp hơn cho thấy màu ấm hơn.

nhiet-do-mau-la-gi

Dải nhiệt độ màu đèn LED

Bảng nhiệt độ màu của đèn LED 

Bảng nhiệt độ màu Kelvin dao động từ 1000K đến 10000K. Nhiệt độ màu được chia thành ba nhóm chính: màu ấm có nhiệt độ màu 2500K - 3000K, màu trung tính có nhiệt độ màu 4000K - 4500K và màu lạnh có nhiệt độ màu 5500K - 6000K. Trong chiếu sáng dân dụng, nhiệt độ màu Kelvin thường dao động từ 2000K đến 6500K.

  • Nhiệt độ màu 2000K đến 3500K: Tạo ra ánh sáng ấm có màu từ cam đến vàng trắng, nhiệt đọ màu trong tầm này đem lại sự thoải mái cho mắt.
  • Nhiệt độ màu từ 3500K - 4500K: Tạo ra màu trắng dịu hay màu trắng sáng. Trong phạm vi này, ánh sáng đèn LED nghiêng về phía màu trắng trung tính và thậm chí có thể có màu hơi xanh. Ánh sáng trung tính tạo cảm giác năng động, lạc quan, dễ chịu cho người nhìn 
  • Nhiệt độ màu 4500K trở lên: Ánh sáng đèn LED giống ánh sáng ban ngày, cụ thể là màu trắng xanh giống ánh sáng tự nhiên vào ban ngày mang sự sắc nét, cường độ mạnh. Do vậy, đèn luôn mang đén sự tập trung cao.
  • Nhiệt độ màu trên 6000K: Đèn LED phát ra ánh sáng nghiêng về tông màu xanh lam.

>> Tham khảo: Nên mua đèn ánh sáng vàng hay trắng? Ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt

Phương pháp đo nhiệt độ màu

Có nhiều phương pháp đo nhiệt độ màu ánh sáng hiệu quả. Trong đó, sử dụng các thiết bị máy móc sẽ đảm bảo độ chính xác cao. Có nhiều loại máy đo nhiệt độ màu trên thị trường, trong đó hai loại máy đo nhiệt độ màu phổ biến: 

  • Máy đo màu thông thường bằng cảm biến: Có giá thành rẻ nhưng độ chính xác không cao. Dùng cho các lĩnh vực không đòi hỏi màu sắc cao.
  • Máy đo màu quang phổ: Có độ chính xác cao nhưng giá thành rất cao. Dùng trong lĩnh vực yêu cầu khắt khe sự chính xác trong việc đo nhiệt độ màu.

Các loại máy đo nhiệt độ ánh sáng cao cấp có thể tích hợp với máy tính để truyền dữ liệu sang file Excel.

>> Bài liên quan: Quang thông là gì? Cách tính quang thông đèn LED

Áp dụng nhiệt độ màu trong thiết kế kiến trúc

Nhiệt độ màu LED là một cân nhắc quan trọng khi thay thế bóng đèn vì nó ảnh hưởng đến ánh sáng trong không gian, cách chúng ta nhìn mọi thứ, tâm trạng và cảm xúc và thậm chí có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của chúng ta. Hầu hết mọi người thích các tông màu ấm hơn trong nhà và chọn các màu lạnh hơn cho phòng làm việc, nhà để xe hay ngoài trời. Do đó, sau đây là những nhiệt độ màu tương ứng, phù hợp với từng không gian sống:

  • Dưới 2000K: Phát ra ánh sáng lờ mờ, tương tự như những gì bạn có thể tìm thấy từ ánh nến; tốt nhất cho các khu vực thiếu sáng nơi chỉ cần ánh sáng mờ.
  • Từ 2000K - 3000K: Phù hợp với không gian riêng tư, đầm ấm như phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ và không gian ngoài trời.
  • Từ 3100K - 4500K: Tốt nhất cho những nơi cần lượng ánh sáng lớn như nhà bếp, văn phòng, không gian làm việc. và bàn trang điểm cần chiếu sáng.
  • Từ 4600K - 6500K: Tốt nhất cho khu vực trưng bày và môi trường làm việc cần chiếu sáng rất mạnh như các công ty, nhà xưởng, văn phòng hội nghị, triển lãm ...
  • Từ 6500K: Phù hợp với các địa điểm thương mại vì cần lượng ánh sáng rất lớn.

Nhiệt độ màu ngoài ra còn được áp dụng vào việc thi công nhà xưởng, nhà máy. Với từng không gian xưởng, để đảm bảo tiêu chuẩn chiếu sáng, đèn LED cũng cần có nhiệt độ màu thích hợp để đảm bảo tiêu chuẩn chiếu sáng. Thông thường, đèn led nhà xưởng có nhiệt độ màu từ 2500K đến 6500K. 

Nhiệt độ màu ánh sáng đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chiếu sáng cho từng khu vực. Với mỗi không gian chiếu sáng sẽ có tiêu chuẩn ánh sáng hợp lý theo quy định.

Ví dụ, đèn LED nhà xưởng cần có nhiệt độ màu từ 4000K – 5000K. Mỗi khu vực chiếu sáng sẽ được cân nhắc nên chọn thiết bị chiếu sáng có dải nhiệt độ màu phù hợp. Từ đó hệ thống chiếu sáng mang lại cảm giác thoải mái, đạt hiệu quả chiếu sáng cao. Bên cạnh đó, giúp người mua chọn đèn chiếu sáng có màu ánh sáng theo sở thích cá nhân. Ví dụ những không gian cần nghỉ ngơi có thể lắp đặt đèn chiếu sáng có nhiệt độ màu mang màu trắng ấm, màu vàng. Đèn ở dải nhiệt độ này mang cảm giác dễ chịu để nghỉ ngơi tốt nhất

>> Bài liên quan: Bảng quy đổi giữa quang thông và công suất

Kết luận:

Nhiệt độ màu ánh sáng cho chúng ta biết màu của ánh sáng là màu ấm hay màu lạnh. Màu ánh sáng được chia thành ba loại: màu ấm, màu trung tính và màu lạnh, dựa trên bảng nhiệt độ màu ánh sáng. Dựa vào màu của ánh sáng giúp người mua chọn được loại đèn LED có nhiệt độ màu thích hợp với không gian sống bởi ánh sáng có vai trò quyết định cách nhìn và tâm trạng của con người. Có thể xác định nhiệt độ màu ánh sáng trong không gian bằng cách sử dụng các thiết bị đo nhiệt độ màu. 

Bài viết trên đã phần nào trả lời cho câu hỏi của bạn: Nhiệt độ màu là gì và cung cấp cho bạn phương pháp đo nhiệt độ màu ánh sáng. Từ đó, bạn có thể tự tin lựa chọn những loại bóng đèn chiếu sáng phù hợp với không gian sống, mục đích tùy ý của cá nhân bạn. 

Liên hệ mua hàng

Công ty TNHH thương mại điện tử Bảo Khang

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Chỉ số IP là gì? Ý nghĩa chỉ số IP khi mua đèn trang trí

Chỉ số IP là gì? Ý nghĩa chỉ số IP khi mua đèn trang trí

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo