Tìm hiểu cấu tạo quạt trần như thế nào?

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 12 phút đọc

Quạt treo trần còn gọi là quạt đảo trần hay quạt trần đảo là một thiết bị gia dụng rất quen thuộc trong nhiều gia đình, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày nhưng lại tiết kiệm điện và diện tích. Trong bài viết này đèn nội thất sẽ giúp bạn tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt trần, xin mời cùng theo dõi!

Tìm hiểu cấu tạo của quạt trần

Cấu tạo của quạt đảo trần hay quạt treo trần gồm 4 thành phần chính:

  • Cánh quạt: thường là 3 cánh được làm từ nhựa ABS cao cấp hoặc hợp kim siêu bền.
  • Lồng quạt: được làm từ nhựa hoặc hợp kim, bao bọc bên ngoài có chức năng bảo vệ cánh quạt.
  • Thân quạt: chứa động cơ, là bộ phận giúp quạt làm việc năng suất và hiệu quả.
  • Giá treo quạt: bộ phận có chức năng đảm bảo quạt được giữ chắc trên trần.

Ngoài ra thì quạt treo trần hay quạt đảo trần còn có thêm những phụ kiện đi kèm khác như dây nối, điều khiển từ xa (remote),...

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm quạt treo trần với đa dạng kiểu dáng và tính năng khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại, từ các thương hiệu bình dân đến cao cấp mà khách hàng có thể tùy ý lựa chọn. Một số thương hiệu uy tín cung cấp quạt treo trần chất lượng, được đánh giá cao hiện nay có thể kể đến như Senko, Sankyo, Asia, hay Thống Nhất,... Và một trong số các thương hiệu bạn không nên bỏ qua đó là Panasonic.

Cấu tạo quạt đảo trần Panasonic

Cũng giống như các loại quạt đảo trần cơ bản, quạt đảo trần Panasonic cũng gồm 4 thành phần chính có kèm remote điều chỉnh tốc độ, góc quay và hẹn giờ tiết kiệm điện năng.

Cấu tạo quạt trầnCấu tạo quạt đảo trần Panasonic

Đây là một trong những hãng điện tử gia dụng nổi tiếng tại Nhật Bản, được đông đảo khách hàng tin yêu và sử dụng. Với độ bền tuổi thọ cao, thiết kế gọn nhẹ, và dễ dàng lắp đặt, quạt đảo trần Panasonic xứng đáng là một người bạn đồng hành cùng công ty và gia đình bạn.

Cấu tạo quạt trần mini

Bên cạnh những chiếc quạt trần thông thường với cánh quạt thường dài từ 1,07 đến 1,52m, trên thị trường còn có loại quạt trần có kích thước nhỏ hơn, gọi là quạt trần mini.

Cấu tạo quạt trần mini
Cấu tạo quạt trần mini gồm 4 bộ phận chính:

Vì là mini nên kích thước cánh quạt, đường kính quay, hay công suất hoạt động đều nhỏ hơn các loại quạt trần thông thường. Cấu tạo quạt trần mini cũng chỉ gồm 4 bộ phận chính:

  • Cánh quạt: thường được làm bằng nhựa hoặc sắt, có chiều dài khoảng 13 – 60cm. Tùy dòng sản phẩm và thiết kế mà quạt trần mini có thể có 3, 4, 5 hoặc 6 cánh.
  • Nam châm vĩnh cửu: khác với các dòng quạt trần thông thường sử dụng cả 2 cực đều là điện thì quạt trần loại mini lại có 1 cực là điện, 1 cực là nam châm vĩnh cửu. Đặc điểm này khiến quạt khởi động chậm hơn nhưng không thể phủ nhận khả năng tiết kiệm điện của nó.
  • Bộ khởi động và bộ tạo trớn: nằm trong hoặc ngoài tùy theo thiết kế của nhà sản xuất với chức năng làm lực tác động để khởi động.

>> Động cơ DC là gì? Sự tiến bộ của động cơ DC trong quạt trần là gì?

Cấu tạo máy quạt trần

Máy quạt trần hiểu đơn giản là loại quạt được thiết kế treo lên trần nhà, với khả năng làm mát và tiết kiệm diện tích cho không gian rộng tốt hơn quạt cây hoặc quạt treo tường.

So với quạt đảo trần hay quạt trần mini thì cấu tạo máy quạt trần gồm nhiều bộ phận hơn:

  • Động cơ điện: được đặt bên trong bầu quạt với chức năng tạo chuyển động quay cho quạt. Động cơ điện thường có 2 loại chính là loại có tụ và loại có vòng chập.
  • Cánh quạt: đa số được làm từ nhựa, hợp kim, gỗ, sợi thủy tinh nhiều màu sắc có công dụng tạo ra gió. Số lượng cánh quạt có thể là 3, 4, 5 hoặc thậm chí là 8, 10 tùy dòng sản phẩm và tùy nhu cầu sử dụng khác nhau.
  • Bộ điều tốc (hộp số): dùng để điều chỉnh tốc độ gió của quạt trần, tùy loại quạt trần mà có thể có từ 3 đến 9 mức tốc độ gió.
  • Hộp điện: được gắn trên trần nhà, là bộ phận dùng để nối dây điện của quạt trần với đường điện trong nhà.
  • Ống treo (ty quạt trần): thanh ống dùng để treo quạt lên trần nhà.
  • Phễu trên: bộ phận với chức năng che đậy phần móc treo hoặc phần vít và hộp điện trên trần nhà.

>> Nguyên nhân quạt trần quay chậm và cách khắc phục triệt để

Ngoài các bộ phận cơ bản, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện những loại máy quạt trần tích hợp các chức năng hiện đại. Chúng thường được trang bị thêm:

  • Đèn trang trí: Có nhiều dạng với nhiều màu sắc khác nhau từ đơn giản đến cầu kì được lắp phía dưới cánh quạt, không những giúp chiếu sáng mà còn là một sản phẩm trang trí cho không gian lắp quạt.
  • Điều khiển từ xa: Giúp người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ gió, bật, tắt quạt hay thậm chí là hẹn giờ. Hiện nay, nhiều loại remote còn được trang bị cả màn hình LED giúp người dụng thuận tiện hơn trong việc theo dõi hoạt động của quạt.

Tùy theo nhu cầu sử dụng và mức thu nhập mà khách hàng có thể lựa chọn thương hiệu quạt trần uy tín cho mình. Các thương hiệu quạt trần cao cấp hiện đang được yêu thích là Royal, Hunter, Vento Mela, Mountain Air,... Nếu như bạn đang nhắm tới loại bình dân hơn nhưng vẫn uy tín về chất lượng thì có thể tham khảo mẫu quạt sau: quạt trần đèn trang trí

Cấu tạo quạt trần Vinawind 5 cánh có điều khiển từ xa

Các loại quạt trần Vinawind nói chung và dòng QT-1500X này nói riêng đều có những đặc điểm chung là công suất lớn, tạo được luồng gió lớn mạnh do sải cánh quạt dài 1,5m cùng công suất 75W, đặc biệt phù hợp lắp đặt trong không gian rộng.

Về các đặc điểm an toàn, cấu tạo quạt trần Vinawind QT-1500X còn trang bị thêm dây an toàn đề phòng động cơ và cánh quạt rơi trong quá trình sử dụng, cánh quạt cũng được phủ một lớp sơn đặc biệt chống rỉ giúp tăng độ bền cho người sử dụng.

Nhìn chung, tuy đây là một sản phẩm bình dân nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố tinh tế, sang trọng, hiện đại, tiện lợi và an toàn.

Nguyên lý hoạt động của quạt trần

Khi bạn bật quạt trần, dòng diện sẽ cung chạy vào quạt, từ đó động cơ quạt được khởi động và quay theo chế độ được thiết lập. Cánh quạt sẽ nhận chuyển động của động cơ, sau đó các cánh quạt quay theo chiều đã được cài đặt và tạo ra luồng gió.

Tóm lại, khi mua quạt trần bạn nên đặc biệt quan tâm 2 điều đó là cấu tạo quạt trần (hay cấu trúc quạt trần) cũng như là nguyên lý hoạt động của chúng.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Đèn downlight là gì? Cách chọn đèn LED downlight

Đèn downlight là gì? Cách chọn đèn LED downlight

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo