Đèn spotlight là gì? Cách chọn bóng đèn spotlight tốt nhất

Đèn spotlight là gì? Đèn LED spotlight thiết bị được sử dụng để tạo ra ánh sáng cường độ cao trong một khu vực, chủ yếu sử dụng trong chiếu sáng sân khấu, phim trường, phòng trưng bày triển lãm nghệ thuật.

Đèn spotlight là gì?

Đèn spotlight là thiết bị được sử dụng để tạo ra ánh sáng cường độ cao trong một khu vực, chủ yếu sử dụng trong chiếu sáng sân khấu, phim trường, phòng trưng bày triển lãm nghệ thuật.

Đèn spotlight giống một chiếc đèn rọi nhỏ nhưng thường có thêm màng chắc mống mắt, và thấu kính để có thể điều chỉnh định hình ánh sáng chiếu xuống. Ánh sáng màu được tạo ra bở một cơ chế trượt hoặc xoay các bộ lọc gelatin có màu.

Đèn sân khấu có thấu kính thực tế được phát triển vào năm 1879 bởi Louis Hartmann của Hoa Kỳ.

đèn spotlight là gì
Một mẫu đèn spotlight thông dụng

Sự khác nhau giữa Downlight và đèn Spotlight

Khác nhau về kích thước lỗ cắt trên trần nhà

Hầu hết các mẫu  đèn downlight sử dụng tại nhà có kích thước lỗ cắt 2 inch, 2,5 inches, và 3 inches. độ sâu của toàn bộ đèn dowlight sâu hơn, yêu cầu về lỗ khoét trần nhà cũng khắt khe hơn. Trong khi đó, nhìn chung, trần nhà để lắp đèn sân khấu là 6 cm đến 8 cm, lắp đặt nổi, nên yêu cầu trần nhà đơn giản, thao tác lắp đặt tháo dỡ cũng dễ hơn.

Đèn downlight được lắp vào trần nhà (gắn trên hoặc lắp chìm) tập trung ánh sáng theo hướng đi xuống, trong khi đèn chiếu được gắn cố định vào tường hoặc trần và có thể cung cấp nhiều chùm sáng, cho phép bạn chiếu ánh sáng trực tiếp vào một địa điểm hoặc vật thể.

Ứng dụng chiếu sáng của ánh sáng đèn spotlight

Đèn LED downlight được dùng chủ yếu để chiếu sáng chính, thường lắp đặt ở khu vực hành lang, phòng ngủ, phòng khách. Trong khi đó, đèn spotlight chủ yếu được dùng để tạo điểm nhấn như chiếu vách tivi, treo tranh ảnh, đồ trang trí, hiệu ứng ánh sáng trang nhã để tăng tính thẩm mỹ.

Mức độ đảm bảo an toàn khi sử dụng

Điều quan trọng cần lưu ý là không thể sử dụng đèn spotlight để chiếu khoảng cách ngắn trên vải len, hoặc lắp đặt gần các chướng ngại vật dễ cháy, nếu không rất dễ gây cháy. 

Cách chọn bóng đèn spotlight tốt nhất cho ngôi nhà

Độ sáng của đèn

Độ sáng của đèn được đo bằng lumen hữu ích, hơi khác so với cách tính độ sáng của bóng đèn thông thường. Lumen hữu ích được định nghĩa là ánh sáng nằm trong 1 hình nón 90 độ. Chúng tôi nhận thấy lượng ánh sáng phát ra có thể sai lệch 25% so với những gì ghi trên bao bì, vì vậy khi mua bạn hãy tính toán phần chênh lệch này để đảm bảo chọn được đúng mẫu đèn ưng ý. 

Thông thường, nhà bếp hoặc hành lang cần đèn có lumen từ 300-400lm trên 1 mét vuông, tăng lên 700-800 mỗi mét vuông nếu bạn lắp đèn ở khu vực làm việc hoặc cần ánh sáng mạnh 

Chọn góc chùm tia sáng cho đèn spotlight

Góc chùm mà bạn thấy được mô tả trên vỏ hộp được xác định là góc mà tại đó 50% tổng công suất quang thông hữu ích rơi khỏi đèn chiếu.

Bạn chỉ cần chọn đèn led spotlight có góc chùm hẹp nếu bạn cần soi tranh và chọn đèn có góc chùm rộng hơn nếu bạn chọn chiếu sáng trong không gian rộng.

Không giống như bóng đèn thông thường, đèn spotlight có thể chiếu một chùm ánh sáng lên một vật thể, chúng rất thích hợp để chiếu sáng hành lang và các phòng trưng bày nghệ thuật.

Mục đích chiếu sáng của đèn spotlight

Đèn LED chiếu điểm có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau, như chiếu tranh, chiếu tường, hành lang, chiếu bếp

Chọn thương hiệu của bóng đèn spotlight

Công nghệ LED khá đắt tiền và nó không ngừng phát triển. Hãy tìm đến những thương hiệu uy tín để đảm bảo bạn có được những sản phẩm chất lượng cao.  Ngoài ra hãy quan tâm đến đánh giá của người dùng trước khi đưa ra quyết định

Chỉ số hoàn màu CRI của đèn spotlight

CRI đánh giá mức độ chân thật về màu sắc của vật thể khi có ánh đèn chiếu vào. Nên chọn đèn spotlight có chỉ số hoàn màu dao động từ 80 đến 90.

Tuổi thọ của đèn LED spotlight

Chọn loại không thấm nước nếu bạn lắp đèn ngoài khu vực hành lang hoặc ban công. 

Có thể điều chỉnh độ sáng hoặc không thể điều chỉnh độ sáng

Hi vọng những thông tin về chủ đề "đèn spotlight là gì" tôi đưa ra về đèn spotlight đã hữu ích cho các bạn.

Ứng dụng của đèn spotlight trong đời sống là vô cùng lớn, các bạn cần tìm mua có thể liên hệ cho chúng tôi cửa hàng đèn nội thất Khang Decor tại Hà Nội.

Liên hệ mua hàng

Công ty TNHH thương mại điện tử Bảo Khang

Hãy là người đầu tiên bình luận cho sản phẩm này

Bạn cần hỗ trợ?
""