ĐÈN LED COB LÀ GÌ? Ưu nhược điểm và ứng dụng của đèn LED COB

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 8 phút đọc

Một trong những phát triển gần đây nhất trong công nghệ LED là đèn LED COB. Chúng có ưu nhược điểm gì? Ứng dụng như thế nào trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu.

Đèn LED COB là gì?

Đèn COB là một loại đèn LED, COB là viết tắt của Chip-On-Board.  Đèn COB là một dãy các chip LED được kết hợp chặt chẽ với nhau và liên kết với một chất nền như cacbua silic. Chúng tạo ra một chip LED lớn có độ sáng đồng đều tuyệt vời, do đó rất lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim.

Các chip COB thường có 9 điốt trở lên. Chip COB cũng chỉ có 1 mạch và 2 tiếp điểm, không phụ thuộc vào số lượng điốt

Đèn LED COB không thể được sử dụng để tạo ra bóng đèn hoặc đèn thay đổi màu sắc. Điều này là do chỉ có 2 tiếp điểm và 1 mạch. Cần có nhiều kênh để điều chỉnh để tạo ra hiệu ứng thay đổi màu sắc. Chính vì thế, đèn LED COB hiệu quả trong các ứng dụng đơn màu, nhưng không hiệu quả trong chiếu sáng công nghệ cao.

COB được biết đến với tỷ lệ lumen trên watt và hiệu suất nhiệt tốt 

Giả sử, lấy một mảng LED vuông 10mm x 10mm làm ví dụ, bạn sẽ chỉ lắp được 9 đèn LED DIP trên hình vuông. Tuy nhiên, bạn sẽ lắp được 342 đèn LED COB trong cùng một không gian, vì vậy bạn có thể ngay lập tức thấy lợi thế của loại đèn được thiết kế cho các nhiếp ảnh gia hoặc nhà làm phim trong studio. 

Nguyên lý hoạt động của đèn COB LED tương đối đơn giản. 

đèn LED COB
Tìm hiểu đèn LED COB là gì

Ưu điểm của đèn LED COB là gì?

  • Đèn LED COB được thiết kế từ nhiều chip LED, khu vực phát sáng của đèn LED COB rộng.
  • Đèn LED COB sử dụng một mạch đơn chỉ với hai điểm tiếp xúc để cung cấp năng lượng cho nhiều chip diode mà nó chứa. Vì thế, dẫn đến yêu cầu ít thành phần hơn trên mỗi chip LED để hoạt động bình thường
  • Hơn nữa, các thành phần giảm, cùng với việc loại bỏ bao bì cấu trúc chip LED truyền thống, nên làm giảm nhiệt tạo ra từ mỗi chip LED
  • Chất nền gốm / nhôm của đèn LED COB cũng hoạt động như một phương tiện truyền nhiệt hiệu quả cao hơn khi được kết hợp với bộ tản nhiệt bên ngoài , giúp hạ thấp nhiệt độ đèn
  • Đèn LED COB ít bị hỏng hóc, do không cần thiết phải hàn điểm của từng chip LED riêng lẻ vì mỗi chip được gắn trực tiếp lên đế
  • Mật độ ánh sáng cao: đèn có nhiều điốt nhỏ trong một không gian nhỏ nên tạo được mật độ ánh sáng cao
  • Độ xuyên thấu sâu hơn: vì COBs hoạt động như một chip LED lớn (lên đến 120w), chúng mạnh hơn nhiều so với một diode đơn và thâm nhập sâu bên dưới tán cây
  • Quang phổ tuyệt vời cho thực vật: COB có sẵn một số màu, nhưng phổ biến nhất để trồng là màu trắng ấm và trắng mát; khi có nhiều thiết bị kết hợp lại với nhau sẽ cho ra một quang phổ ánh sáng thực vật tuyệt vời
  • Sự lan tỏa ánh sáng tốt

Nhược điểm của đèn LED COB

Đèn LED COB có một nhược điểm là hạn chế màu sắc (xanh lam , xanh lá cây , hồng , đỏ , trắng mát , trắng trung tính và trắng ấm ).

Sự khác biệt giữa đèn LED COB và đèn LED SMD

So sánh đèn LED SMD vs COB: LED SMD là gì?

  • Đèn LED SMD là đèn LED phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Chip LED được gắn vĩnh cửu với một bảng mạch in, sử dụng rất linh hoạt trong nhiều môi trường khác nhau. Bạn có thể thấy nó được sử dụng trong bóng đèn chiếu sáng, hoặc thậm chí là đèn màn hình điện thoại.
  • Các chip LED SMD có nhiều kích cỡ khác nhau. SMD LED có thể chứa các chip có thiết kế phức tạp, như SMD 5050, có chiều rộng 5mm. Mặt khác, SMD 3528 có chiều rộng 3,5 mm. Các chip SMD có kích thước nhỏ, gần giống với thiết kế của chip máy tính hình vuông, mỏng và dẹt.
  • Một trong những tính năng khác biệt của chip LED SMD so với chip COB là số lượng tiếp điểm và điốt mà chúng có.
  • Chip LED SMD có thể có nhiều hơn hai điểm tiếp xúc . Có thể có tối đa 3 điốt trên một chip, với mỗi điốt có một mạch riêng. Mỗi mạch sẽ có một cực âm và một cực dương, dẫn đến 2, 4 hoặc 6 tiếp điểm trong một con chip.
  • Cấu hình này là lý do tại sao chip SMD linh hoạt hơn COB
  • Con chip có thể bao gồm một diode màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Với ba điốt này, bạn đã có thể tạo hầu như bất kỳ màu nào chỉ đơn giản bằng cách điều chỉnh mức đầu ra.
  • Chip SMD cũng được biết đến là loại chip sáng. Chúng có thể tạo ra 50 đến 100 lumen mỗi watt.

Phần kết luận

Việc sử dụng đèn LED COB trong các ứng dụng chiếu sáng ngày càng tăng khi các nhà thiết kế nhận ra lợi ích của việc sử dụng chúng so với các tùy chọn đèn LED tiêu chuẩn truyền thống.

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Đèn highbay là gì? Đèn lowbay là gì? Sự khác nhau giữa đèn highbay và đèn lowbay

Đèn highbay là gì? Đèn lowbay là gì? Sự khác nhau giữa đèn highbay và đèn lowbay

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo