Đèn highbay là gì? Đèn lowbay là gì? Sự khác nhau giữa đèn highbay và đèn lowbay

Đèn highbay là gì? Trong ngành công nghiệp chiếu sáng, có rất nhiều các loại đèn khác nhau. Nếu bạn đang cần thiết kế ánh sáng cho ngôi nhà của mình rất có thể bạn đang băn khoăn giữa: đèn highbay là gì, đèn lowbay là gì?

Đèn highbay là gì? Chúng được sử dụng để làm gì?

Hệ thống chiếu sáng trên cao chính là đèn highbay, chúng được lắp đặt để sử dụng trên trần nhà, có chiều cao từ 20-40 feet tính từ sàn nhà.

Với vị trí của chúng, đèn highbay phù hợp cho các trung tâm thương mại, khu chế xuất công nghiệp: nhà máy, phân xưởng, dây chuyền lắp ráp. Bạn cũng sẽ nhìn thấy kiểu đèn highbay trong các cơ sở giải trí lớn và phòng tập thể dục. Những loại đèn này cũng rất tốt để chiếu sáng trong các cơ sở lưu trữ và nhà kho. Đèn highbay thậm chí còn được sử dụng trong nhà chứa máy bay và các toà nhà lớn.

Một trong những lợi ích khác nữa của đèn highbay là: chúng cung cấp ánh sáng rõ ràng, đồng đều cho những vật thể bên dưới nó mà không bị chói. Các loại choá phản xạ khác nhau có thể thực hiện các loại nhiệm vụ chiếu sáng khác nhau cho đèn highbay. 

Các tấm phản xạ nhôm làm cho ánh sáng từ các đồ đạc truyền trực tiếp xuống sàn, trong khi các tấm phản xạ lăng trụ tạo một ánh sáng khuếch tán mạnh hơn, hữu ích để chiếu sáng các kệ và các vật trên cao khác trong một không gian.
 
Đèn highbay có thể là đèn LED, đèn cảm ứng, đèn halogen kim loại và đèn huỳnh quang. Mỗi loại công nghệ có ưu và nhược điểm riêng. Ví dụ đèn LED highbay thì có tuổi thọ cao, hiệu quả chiếu sáng tốt nhưng chi phí lắp đặt ban đầu rất lớn, trong khi đèn sợi đốt highbay thì ít tốn chi phí đầu vào nhưng lại tốn điện và tuổi thọ ngắn hơn.
đèn highbay
Một mẫu đèn highbay thông dụng được lắp đặt trong nhà máy sản xuất

Đèn lowbay là gì?

Đèn lowbay được định nghĩa là đèn được thiết kế để sử dụng trên trần nhà có chiều cao dưới 20 feet tính từ sàn nhà. Trần thấp là loại trần phổ biến nhất thường thấy trong các gia đình, hầu hết các cơ sở kinh doanh bán lẻ và các công trình công cộng.

Sự khác biệt giữa đèn lowbay và đèn highbay

Đừng vội phản pháo rằng "Tại sao cần phân biệt đèn lowbay và đèn highbay không, trong khi đèn nào thì cũng lắp trên trần và dùng để chiếu sáng". Khi bạn phân biệt được lợi ích, hạn chế và sự khác biệt giữa đèn lowbay và đèn highbay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại đèn nào nên được sử dụng, ở đâu và khi nào. 

Do đó nếu bạn chưa biết nên chọn đèn lowbay hay highbay cho tổ ấm của mình thì hãy cùng tìm hiểu một vài tiêu chí dưới đây.

Chiều cao lắp đặt

Đèn chiếu highbay được sử dụng để chiếu sáng các không gian có trần nhà cao hơn 20ft so với sàn và khoảng 40ft.

Ngoài ra, để các mẫu đèn này hoạt động hiệu quả từ độ cao này, chúng cần các tấm phản xạ được thiết kế đặc biệt. Điều này là để đảm bảo rằng ánh sáng đến sàn đều và không bị lãng phí.

Mặt khác, đèn lowbay được thiết kế để sử dụng cho trần nhà có chiều cao dưới 20ft so với mặt đất. Cụ thể, trần nhà có thể từ 12 ft đến 20 ft. Do đó, những đèn lowbay chủ yếu được sử dụng trong gia đình, các tòa nhà công cộng và các doanh nghiệp bán lẻ.

Ứng dụng

Đèn highbay được sử dụng trong các không gian công nghiệp và thương mại. Một số lĩnh vực ứng dụng của đèn highbay bao gồm: 

  • Nhà máy
  • Nhà kho
  • Nhà chứa máy bay
  • Phòng tập thể dục của trường học và trường đại học
Ứng dụng của đèn highbay là gì

Ứng dụng của đèn highbay trong nhà kho

Tuy nhiên, đèn lowbay vẫn có thể được sử dụng ở một số địa điểm này, nhưng vẫn đáng để chỉ ra rằng một số lĩnh vực ứng dụng của nó bao gồm:

  • Kho nhỏ
  • Trạm xăng
  • Nhà ở dân dụng

Độ rộng góc chùm

Đèn hihgbay sử dụng các góc chùm phổ biến như 60 °, 90 ° và 120 °. Đèn có chùm sáng hẹp giúp tạo ra chùm sáng tập trung hơn, cung cấp mức lux cao trên sàn.

Với đèn lowbay, các góc thấu kính được sử dụng để lan tỏa ánh sáng xa hơn nhằm duy trì mức độ ánh sáng mong muốn và góc thấu kính này giúp hướng ánh sáng vào những nơi cụ thể.

>> Xem thêm: Độ rọi là gì? Phương pháp đo độ rọi và ứng dụng trong thực tiễn đời sống

Sự khác biệt đầu tiên nằm ở chiều cao trần nhà khi lắp đặt đèn. Máng đèn của hai loại đèn này được sản xuất khác nhau để phù hợp với nhua cầu của từng không gian. Ví dụ, một trong những điểm khác biệt chính là khả năng lan toả ánh sáng. Hầu hết, đèn highbay sẽ sử dụng tấm phản xạ để giúp ánh sáng lan truyền xuống và ra ngoài được xa hơn.

Các bóng đèn highbay cũng có lumen cao hơn để bù lại khoảng cách xa hơn so với đèn lowbay.

Bạn sẽ thường thấy đèn highbay có công suất 150W trở lên với góc chùm 90 độ hoặc hẹp hơn. Còn đèn Low Bay thường có công suất từ ​​60W đến 100W với góc chùm 120 độ. 

Hi vọng những thông tin về đèn highbay là gì chúng tôi chia sẻ bên trên hữu ích cho các bạn!

Hãy là người đầu tiên bình luận cho sản phẩm này

Bạn cần hỗ trợ?
""