Đơn vị CFM là gì? Lưu lượng gió cfm là gì trong quạt trần đèn

CFM là gì? CFM là viết tắt của cubic feet per minute, thể hiện lượng không khí mà quạt trần có thể luân chuyển trong 1 phút khi chạy ở tốc độ tối đa.

Quạt trần là giải pháp làm mát ngôi nhà của bạn trong mùa hè oi bức, nó còn giúp tiết kiệm điện hơn điều hoà. Tuy vậy bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố khi chọn mua quạt trần, một trong những tiêu chí quan trọng nhất đó là thông số CFM. Vậy, CFM là gì, nó có ý nghĩa là gì? Một quạt trần cần bao nhiêu CFM là đủ.

Cùng Đèn Nội Thất tìm hiểu?

Đơn vị CFM là gì? CFM là viết tắt của gì?

CFM là viết tắt của cubic feet per minute. (1 cfm = m3/h). Thông số này cho bạn biết lượng không khí mà quạt trần có thể luân chuyển trong 1 phút khi chạy ở tốc độ tối đa. Trong số các yếu tố khác như (RPM, kích thước cánh quạt, chiều cao, loại động cơ...) quyết định chất lượng quạt trần, thì thông số CFM là quan trọng nhất. CFM cũng rất quan trọng khi bạn mua điều hoà không khí hoặc hệ thống sưởi.

CFM là gì

Tìm hiểu CFM là gì

Tầm quan trọng của đơn vị lưu lượng gió CFM?

CFM của quạt trần đèn càng cao thì khả năng làm mát của quạt trần càng lớn. Chính vì thế CFM là yếu tố cần xem xét đầu tiên khi chọn mua quạt đèn trần. Quạt có đủ làm mát toàn bộ diện tích phòng hay không, bạn cần xem xét lựa chọn CFM phù hợp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến CFM

Về cơ bản có ba yếu tố ảnh hưởng đến CFM.

  • RPM: RPM là viết tắt của (Số vòng quay trên phút) và dùng để chỉ số lần quạt trần quay được 1 vòng trong phút.
  • Kích thước lưỡi cánh quạt: Sải cánh quạt trần càng lớn thì luồng không khí càng nhiều. Kích thước cánh quạt tiêu chuẩn nằm trong khoảng từ 40 "- 65". Một số mẫu quạt đặc biệt có thể có sải cánh ngắn hơn hoặc dài hơn.
  • Blade Pitch: Góc nghiêng của lưỡi dao, độ nghiêng càng lớn thì không khí được di chuyển càng nhiều. Hầu hết các cánh quạt có cao độ lưỡi ít nhất là 13".

Cần chọn quạt trần bao nhiêu CFM là đủ?

Chọn quạt trần cfm quá cao so với nhu cầu sẽ gây lãng phí tiền điện, chọn quạt có cfm quá nhỏ so với không gian sẽ không đủ làm mát phòng. Vậy chọn quạt trần bao nhiêu CFM là thích hợp? 

Lượng CFM cần thiết tỷ lệ thuận với diện tích phòng, tức là diện tích phòng càng lớn càng cần lượng cfm lớn.

Diện tích phòng CFM

Không gian nhỏ (dưới 200 sq. Ft)

2000 - 3000

Phòng ngủ tiêu chuẩn, nhà bếp, v.v. (200 - 300 sq. Ft.

3000 - 4000

Phòng ngủ lớn, Phòng khách, v.v. (300 - 450 sq. Ft.)

4000 - 6000

Không gian rất lớn (450 sq. Ft. Trở lên)

5000 - 9000

Đối với những không gian rộng như phòng hội nghị, sảnh khách sạn, có thể lắp nhiều quạt trần. Muốn biết một quạt trần có bao nhiêu CFM bạn hãy kiểm tra trên hộp đựng quạt hoặc trên bầu quạt. 

Giả sử: một ngôi nhà có diện tích 2200 feet vuông, có số đo chiều cao từ sàn đến trần trung bình là 8 feet và quạt trần có CFM là 1600.

Bước 1: Xác định thể tích ngôi nhà bằng cách lấy diện tích X chiều cao = 2200 x 8 = 17600 cubic feet

Bước 2: Chia số đo feet khối theo định mức CFM được gán cho quạt = 17600 feet khối ÷ 1600 = 11 phút

Điều này có nghĩa là cứ sau 11 phút, lượng không khí trong toàn bộ ngôi nhà được luân chuyển nhờ quạt trần. Để không khí trao đổi nhanh hơn, bạn cần chọn quạt có CFM cao hơn. Giả sử, quạt trần có CFM = 2500, sẽ giảm được thời gian trao đổi không khí xuống còn khoảng 7 phút (17600/2500). Để tính toán được lượng không khí trao đổi trong 1 giờ, hãy chia cho 60, tức là 60/7=8 lần trao đổi không khí cho toàn bộ ngôi nhà trong 1 giờ. Hầu hết, các nhà sản xuất đều khuyến nghị người dùng nên chọn quạt trần có khả năng luân chuyển không khí 4 lần 1 giờ.

Một số điểm cần lưu ý khi chọn CFM quạt trần

  • Yêu cầu về nguồn điện: CFM càng cao, thì càng cần nhiều công suất để vận hành quạt. Tuy nhiên, có rất nhiều mẫu quạt trần tiết kiệm năng lượng trên thị trường giúp cắt giảm đáng kể việc sử dụng điện năng nên bạn có thể yên tâm.
  • Mức độ ồn: Nói chung, quạt trần đèn có CFM càng cao thì độ ồn từ hoạt động của động cơ càng cao. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết quạt đời mới đều sử dụng động cơ DC tiên tiến nên giúp giảm độ ồn đáng kể.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được cfm là gì và tầm quan trọng của nó khi chọn mua quạt trần, điều hoà, máy sưởi.

Hãy là người đầu tiên bình luận cho sản phẩm này

Bạn cần hỗ trợ?
""