Cách đấu đèn LED 1m2, cách đấu đèn tuýp LED đôi, cách đấu bóng đèn huỳnh quang

Hướng dẫn cách đấu đèn LED, cách đấu đèn tuýp LED đôi, cách đấu đèn LED 1m2, cách đấu đèn LED 220v, cách đấu bóng đèn huỳnh quang đơn giản tại nhà, cách đấu bóng đèn LED huỳnh quang đơn giản tại nhà.

Trước hết chúng ta hãy hiểu khái niệm về cách đấu đèn LED, nếu bạn muốn thay đổi cho không gian, thì trước hết bạn phải thay đổi từ góc đèn nhà bạn từ việc đấu đèn. Cách đấu đèn led có thể hiểu là cực âm của chiếc đèn này sẽ được thay thế bằng cực âm của chiếc đèn khác, tương tự như cực dương. Nếu chúng ta đấu ngược hoặc không có sự hỗ trợ các linh kiện như điện trở, dây điện, .... thì đèn không sáng được. 

cách đấu đèn led, cách đấu đèn tuýp led đôi
Cách đấu đèn LED, cách đấu đèn tuýp LED đôi

Thực hiện theo nguyên lý sau: Khi cho đèn LED vào nguồn điện thì phải mắc thêm một điện trở khoảng 330 Ohm để giúp cho đèn LED không bị cháy. Thông thường, cách đấu đèn led sẽ dùng nguồn có đầu vào 12V, bạn sẽ mắc khoảng 3 đến 4 đèn LED nối tiếp với 1 điện trở, nghĩa là giá trị của điện trở phụ thuộc vào loại LED.

Xem thêm tại đây: cách thay bóng đèn LED nhanh chóng, đơn giản tại nhà

Cách đấu đèn LED - Cách đấu đèn tuýp LED đôi như thế nào - Đèn LED âm trần

Để đấu đèn tuýp LED đôi, trước khi tiến hành lắp đặt, bạn cần chuẩn bị những linh kiện, dụng cụ chi tiết và cần thiết sau đây:

  • Bóng đèn tuýp LED và máng tuýp LED
  • Một đoạn dây điện đạt chuẩn và không bị rò rỉ điện (có thể dài hoặc ngắn, bạn có thể chuẩn bị đoạ dây 1 đến 2 m là đủ)
  • Hai đai (có tác dụng giữ đèn)
  • Cút nối (giúp nối 2 bóng đèn liền với nhau).

Bước 1: Tiến hành chuẩn bị máng tuýp LED và bóng đèn tuýp LED đầy đủ. Nguồn điện trong nhà của bạn phải được đảm bảo đã tắt tuyệt đối. Nếu quên không ngắt sẽ gây giật điện và gây cháy nổ.

Bước 2: Nối dây nguội hay còn gọi là dây trung với cả đầu dây của một cực trong máng tuýp LED. Dây pha hay còn gọi là dây nóng được nối với đầu còn lại của máng tuýp LED

Bước 3: Lắp 2 chân của bóng đèn tuýp LED vào 2 lỗ ở 2 đầu của máng tuýp LED. Một đầu sẽ được đẩy vào trước, một đầu còn lại thì đẩy về phía máng bên kia để có thể nhét vào được.

Bước 4: Sau khi lắp xong, bạn có thể test thử xem đèn đã hoạt động tốt chưa. Hãy kiểm tra cẩn thận dây điện có bị rò rỉ không nhé!

Lưu ý: Chúng ta nên giữ tất cả linh kiện lại, đặc biệt là tắc te và chấn lưu lại, có thể sau này sẽ dùng đến chúng để lắp lại đèn tuýp huỳnh quang.

Cách đấu đèn LED 1m2 như thế nào? - Đèn LED âm trần

Với loại máng đèn đơn sử dụng 1 bóng đèn tuýp:

Bạn chỉ cần làm theo sơ đồ đã được hướng dẫn ở trên là có thể sử dụng được. Cực 1 và cực 3 để trống, cực 2 và cực 4 nối với 2 đầu dây điện. Các bước như hình vẽ dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ như 1 con starter, chuột, dây nguồn.

Bước 2: Chúng ta nên đấu dây nguội và nóng ở 1 bên cực đèn có chữ, cực còn lại sẽ được đấu sau cùng.

Bước 3: Lắp bóng đèn và kiểm tra xem đèn có tín hiệu sáng là bạn đã xong rồi đấy.

Riêng đối với bóng đèn huỳnh quang đang sử dụng chấn lưu điện từ thì bạn cần phải lưu ý một vài điểm như sau:

  • Thông thường mỗi loại đèn thường kèm theo 1 con starter. Bạn chỉ cần thay thế con Starter đang xài, sau đó lắp bóng tuýp LED lên là được.
  • Đối với những loại bóng đèn không có starter đi kèm, bạn chỉ cần tháo bỏ con starter đang có, sau đó lắp bóng đèn tuýp LED lên là được.

Với loại máng đèn đôi sử dụng 2 bóng đèn tuýp:

Loại này hơn phức tạp và khó thực hiện hơn loại máng đèn đơn, bạn vẫn phải tuân thủ theo nguyên tắc cơ bản của mỗi loại đèn. Bạn có thể cấp nguồn riêng cho từng bóng, trông nó hơi thô và mất thẩm mỹ. Để tiết kiệm dây điện và mang tính thẩm mỹ, thì bạn hãy sử dụng cách đấu nguồn nối tiếp. Bạn chỉ việc đấu nguồn vào 1 bóng đèn tuýp v và nối tiếp nguồn điện cho bóng đèn tuýp LED còn lại, là có thể sử dụng được nhưng cần lưu ý lắp đặt đầu đèn sao cho đúng vị trí để đèn sáng bình thường.

Cách đấu bóng đèn huỳnh quang như thế nào? - Đèn LED âm trần

Với cách đấu bóng đèn tuýp huỳnh quang này, bạn sẽ cần những linh kiện, dụng cụ sau đây để hỗ trợ:

  • Tắc te: Là linh kiệ được mắc với hai đầu điện cực. Khi dòng điện chạy qua, hai cực tắt te sẽ tích điện đến ngưỡng nào đó thì phóng điện. Tắt te chỉ có tác dụng khởi động đèn, chính vì vậy chúng ta có thể bắt gặp hiện tượng trước khi bật đèn sẽ chớp nháy một lúc mới sáng hẳn.
  • Chấn lưu (Ballast): Là linh kiện để điều chỉnh tần số dòng điện ổn định. Bên trong nó là cuộn dây cảm kháng, giúp duy trì độ tự cảm tức, để điện áp trên bóng luôn nằm trong khoảng từ 80V đền 140V.

Ở bất kì bóng đèn tuýp nào cũng luôn có 4 đầu cực, để dễ hình dung trên hình ta đánh số cực là 1 2 3 4, muốn lắp đặt và thay bóng đèn tuýp, ta có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị các linh kiện và bắt đầu nối cực 1 vào cực 3 qua một tắc te.

Bước 2: Sau đó nối tiếp cực 2 vào 1 đầu của chấn lưu, nối 1 đầu dây ra vào dây điện cấp nguồn.

Bước 3: Cuối cùng, nối cực 4 còn lại vào đầu cuối cùng của dây cấp nguồn.

Bước 4: Kiểm tra độ sáng của đèn. 

Trên đây là 3 cách đấu đèn LED cho bạn tham khảo, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc thực hiện đấu đèn LED. Chúc bạn thành công.

Nếu bạn cần tư vấn lắp đặt và thiết kế ánh sáng cho gia đình, liên hệ ngay với Đèn Nội Thất để nhận được sự tư vấn miễn phí từ đội ngũ ký thuật viên chuyên môn cao.

Liên hệ mua hàng

Công ty TNHH thương mại điện tử Bảo Khang

H

Hằng 0334547xxx

bài chia sẻ hữu ích

09:29:08 AM 29/04/2020

Bạn cần hỗ trợ?
""