Quạt trần có tốn điện không? Cách dùng quạt trần tiết kiệm điện

Quạt trần có tốn điện không? Đó là câu hỏi mà có rất nhiều người đang thắc mắc. Khi mà biến đổi khí hậu khiến mùa hè ngày càng trở nên nóng bức. Giá điện không ngừng tăng cao trong khi các thiết bị điện trong nhà lại quá nhiều. Quạt trần và quạt cây là hai thiết bị phổ biến trong mỗi gia đình. Chúng tiêu thụ điện năng như thế nào? Và nên sử dụng thiết bị nào là hợp lý.

Bài viết dưới đây của thế giới đèn nội thất sẽ cho bạn những thông tin hữu ích về hai loại quạt này, giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất cho mình.

quat-tran-co-ton-dien-khong
Hình ảnh các loại quạt trần hiện đại ngày nay đều tiết kiệm điện

Quạt trần có tốn điện không?

Quạt trần có tốn điện hay không? Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào động cơ mà nó đang sử dụng cũng như các tính năng đi kèm với quạt. Ngày nay, động cơ AC và động cơ DC là hai công nghệ cao cấp nhất sử dụng cho quạt trần, chúng đã được kiểm duyệt về khả năng tiết kiệm điện hoàn hảo. Thông thường, các loại quạt trần cho gia đình có công suất từ 40 (W) - 85 (W). Để trả lời cho câu hỏi quạt trần có tốn điện ko? Bạn hãy thử so sánh với các thiết bị làm mát khác như điều hoà chẳng hạn. Công suất tiêu thụ của điều hoà có thể là từ 800 (W) - 1.500 (W), gấp vài chục lần một chiếc quạt trần phải không nào?

Tiêu thụ bao nhiêu điện?

Để chi tiết hơn về mức tiêu thụ điện của quạt trần, hãy cùng tìm hiểu về những loại quạt tiên tiến nhất hiện nay:

Quạt trần sử dụng động cơ AC

Động cơ AC hay còn gọi là động cơ điện xoay chiều, sử dụng một Stato (phần bên ngoài) và một Roto (phần bên trong được gắn vào một trục). Để động cơ này hoạt động thì cần cấp dòng điện cho cả hai bộ phận trên.

Công suất định mức thông thường là 70 (W) - 85 (W)

Lấy ví dụ nếu quạt có công suất 70 (W) = 0,07 (KW) thì nó sẽ mất một khoảng thời gian là 1/0,07 = 14 (h) để tiêu hao hết 1 KW (tức là 1 số điện). Cứ cho trung bình mỗi ngày nhà bạn dùng quạt khoảng 8 tiếng thì trong 1 năm loại quạt này tiêu thụ khoảng 400.000đ tiền điện.

Quạt trần sử dụng động cơ DC

Động cơ DC hay còn gọi là động cơ điện một chiều, được cấu tạo bởi một Stato (phần bên ngoài, được cấp điện) và một Roto (phần bên trong, được làm bằng nam châm vĩnh cửu). Quạt sử dụng động cơ DC hoạt động khi chỉ cần cấp nguồn điện cho Stato, chính vì vậy mà nó được đánh giá là có tuổi thọ cao, trọng lượng nhẹ, và khả năng tiết kiệm điện hơn hẳn so với quạt sử dụng động cơ AC.

Công suất định mức chỉ từ 40 (W) - 55 (W)

Giả sử một chiếc quạt loại này có công suất 40 (W) = 0,04 (KW), để tiêu hao hết 1 KW điện (tức là 1 số điện), nó sẽ chạy liên tục trong thời gian là 1/0,04 = 25 (h). Nếu mỗi ngày bạn dùng quạt 8 tiếng thì 1 năm chiếc quạt này tiêu thụ khoảng 200.000đ tiền điện. Mức tiêu thụ điện chỉ bằng một nửa so với quạt sử dụng động cơ AC. Tuy nhiên, giá thành của quạt sử dụng động cơ DC này cũng cao hơn đáng kể.

Với chỉ phí chỉ khoảng 400.000đ/năm hay thậm chí chỉ còn 200.000đ/năm tuỳ vào loại động cơ mà bạn sử dụng, thì có thể coi đây là một khoản chi phí rất rẻ, trung bình mỗi ngày bạn chỉ phải bỏ ra 500đ đến 1000đ tiền điện mà thôi. Chính vì vậy, quạt trần luôn được xem là một trong những thiết bị tiêu hao điện năng ít nhất trong nhà.

>> Xem thêm: Động cơ DC là gì? Sự tiến bộ của động cơ DC trong quạt trần là gì?

Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không?

Như vậy, việc sử dụng quạt trần có tốn điện không? Chúng ta đã có câu trả lời chính xác. Nhưng làm thế nào để so sánh với mức độ tiêu thụ điện của quạt cây lại là thắc mắc của rất nhiều người trước khi quyết định mua sản phẩm. Vậy hai loại quạt phổ biến nhất này, loại nào tối ưu hơn, cùng phân tích các yếu tố sau:

So sánh công suất tiêu thụ

Quạt cây

Đối với các loại quạt cây gia đình thông dụng thì công suất tiêu thụ có phần nhỏ hơn so với quạt trần, chỉ dao động khoảng 36 (W) - 55 (W)

Quạt trần

Như đã nói ở trên, công suất tiêu thụ của quạt trần (bao gồm cả hai loại quạt sử dụng động cơ DC và AC) dao động ở mức 40 (W) - 85 (W).

>> Xem thêm: Đèn quạt trần bao nhiêu w?

Không gian sử dụng

Quạt cây

Đường kính cánh quạt nhỏ, tốc độ quay cao, nhiệt lượng sinh ra lớn (giảm độ mát). Với những đặc điểm này, quạt cây phù hợp với những không gian nhỏ, cần tập trung gió. Còn nếu không gian lớn, bạn cần dùng thêm nhiều quạt, như vậy lúc này quạt cây không còn là giải pháp tiết kiệm điện nữa.

Quạt trần

Với sải cánh quạt dài, tốc độ quay chậm hơn so với quạt cây, nhiệt lượng sinh ra thấp thì quạt trần đặc biệt phù hợp cho những không gian lớn. Do được lắp đặt ở trên cao, luồng gió thổi xuống không có vật cản nên ổn định hơn, toả gió ra không gian rộng hơn. Vì vậy mà số lượng quạt trần cần trong trường hợp này ít hơn hẳn so với quạt cây.

Kết luận: Quạt cây có công suất tiêu thụ thấp hơn quạt trần, nên trong trường hợp bạn chỉ cần dùng quạt cho không gian nhỏ như phòng ngủ thì có thể sử dụng một chiếc quạt loại này là đủ. Nhưng nếu không gian lớn như phòng khách, hoặc những nơi tập trung đông người thì quạt trần luôn là giải pháp tiết kiệm điện và hiệu quả hơn nhiều, bởi bạn chỉ cần sử dụng một số lượng quạt trần ít hơn quạt cây trong trường hợp này. Bạn đã có lựa chọn cho mình chưa?

Cách dùng quạt trần để tiết kiệm điện

Bật quạt trần có tốn điện không? Có chứ, nếu bạn không dùng nó đúng cách. Dưới đây là một số mẹo dùng quạt trần sẽ giúp bạn tiết kiệm được đáng kể hoá đơn tiền điện:

Điều chỉnh tốc độ gió vừa đủ

Mẹo đầu tiên phải kể đến là bạn chỉ nên bật quạt ở tốc độ gió phù hợp. Thông thường, quạt trần có 3 nút điều chỉnh tốc độ gió, tốc độ càng cao càng tiêu hao nhiều điện năng. Ban đầu, bạn có thể bật quạt với công suất tối đa, sau khi không khí đã trở nên mát mẻ hơn, hãy hạ tốc độ xuống nhé.

Hãy tắt hết những tính năng không cần thiết của quạt

Những dòng quạt trần hiện nay có thể được tích hợp nhiều tính năng khá hiện đại như: phun hơi nước, chế độ quay đảo chiều, tích hợp với đèn LED ... "Hiện đại thì hại điện" những tính năng tiện nghi này chỉ nên được sử dụng vào những hoàn cảnh phù hợp, thế nên bạn hãy tắt tất cả những tính năng đó khi không thật sự cần đến nhé.

Vị trí lắp đặt quạt

Nghe thì vô lý nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến việc bạn phải dùng quạt nhiều hay ít. Hãy đặt quạt ở gần những vị trí mà không khí có thể lưu thông như cửa sổ, cửa ra vào (đảm bảo là những khu vực cửa này không bị nắng nóng hắt vào nhé). Khi không khí trong phòng được lưu thông và đẩy các luồng gió ra ngoài thì nhiệt độ trong phòng cũng giảm đi nhanh hơn, khi đã đủ mát bạn chỉ cần bật quạt với công suất nhỏ hoặc là tắt đi.

Không dùng quạt quá cũ hoặc có dấu hiệu hư hỏng

Thông thường, các loại quạt trần hiện nay có tuổi thọ lên tới 10 năm, nếu quạt nhà bạn đã sử dụng qua thời gian đó, lúc này các bộ phận đã cũ, chúng sẽ làm quạt tiêu tốn điện năng nhiều hơn đáng kể. Và cũng hãy tránh trường hợp dùng quạt đã qua sửa chữa, những chiếc quạt này khả năng cao là sẽ gây hao điện cho bạn. Bạn nên cân nhắc mua một chiếc quạt mới, và nếu có thể thì nên chọn loại quạt có động cơ DC.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu được quạt trần có tốn điện không? Cách dùng quạt trần để tiết kiệm điện? Chúc bạn sẽ đưa ra được lựa chọn hợp lý nhất cho mình.

Hãy là người đầu tiên bình luận cho sản phẩm này

Bạn cần hỗ trợ?
""