Tuổi thọ đèn LED là gì - Cách tính tuổi thọ đèn LED - Các yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ đèn LED

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 13 phút đọc

Tuổi thọ của đèn LED là một trong những yếu tố để đánh giá chất lượng của đèn LED khi người tiêu dùng chọn mua đèn chiếu sáng. Vậy tuổi thọ của đèn LED là gì? Cách tính tuôi thọ của đèn LED như thế nào? Một đèn led có thời gian dùng được bao lâu? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được biết qua bài viết sau đây.

bong-den-led-1

Hình ảnh bóng đèn led

1. Tuổi thọ đèn LED là gì?

1.1 Khái niệm tuổi thọ đèn LED

  • Tuổi sử dụng đèn led là khoảng thời gian từ khi đèn bắt đầu sử dụng đến khi đèn cháy hoặc bị suy giảm chất lượng ánh sáng.
  • Khi chỉ số lumen của ánh sáng bắt đầu bị giảm 30% so với giá trị ban đầu sẽ được xem như gần hết tuổi đời, đây được gọi là tiêu chuẩn L70. Vậy nên tuổi thọ của đèn cũng được đánh giá qua tiêu chuẩn L70, tức là lượng ánh sáng lumen còn lại là 70% so với ban đầu.
  • Khi đèn led đạt mức tiêu chuẩn L70 tức là đèn đã không thể đáp ứng được tiêu chuẩn chiếu sáng.

1.2 Tuổi thọ trung bình của đèn LED là bao nhiêu?

Một đèn led trung bình sẽ dùng được trong khoảng 50.000 giờ đến 65.000 giờ chiếu sáng. Đây là mức chỉ số được ghi nhận khi đèn hoạt động ở môi trường bình thường có nhiệt độ khoảng 25 độ C.

Tuổi thọ trung bình của đèn led cao gấp 3-5 lần so với bóng đèn truyền thống như đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt. Trong cùng một môi trường sử dụng thì đèn huỳnh quang có tuổi thọ từ 7.000 giờ đến 10.000 giờ chiếu sáng, đèn sợi đốt có tuổi thọ là 1.500 giờ đến 2.000 giờ chiếu sáng. Khi so sánh có thể thấy sự chênh lệch rất lớn về tuổi thọ giữa đèn led và đèn truyền thống.

1.3 Tuổi thọ của chip LED có phải là tuổi thọ của đèn led không?

Chip led là linh kiện dùng để chuyển hóa điện năng thành quang năng và phát sáng, tuổi thọ của chip led thường cao hơn vì tuổi thọ của đèn led còn phụ thuộc vào loại linh kiện và thân vỏ đèn.

Tuổi thọ của chip led chính là khoảng thời gian chiếu sáng của chip led được đo bằng tiêu chuẩn L70, khi quang thông giảm 30% sẽ cần phải thay chip led mới. Những thương hiệu chip led chính hãng sẽ có chất lượng ánh sáng tốt và tuổi thọ chiếu sáng cao. Vậy nên tuổi thọ của chip led ảnh hưởng đến 90% tuổi thọ chiếu sáng của đèn led.

2. Cách tính tuổi thọ đèn LED

Cách 1: Tính toán dựa trên tiêu chuẩn đánh giá tuổi thọ của đèn led

  • Đây là cách tính dựa vào tuổi thọ công bố và tiêu chuẩn đánh giá đèn led
  • Tuổi thọ đèn led sẽ dựa trên tiêu chuẩn L70, tiêu chuẩn dựa theo sự suy giảm quang thông của đèn
  • ví dụ: Một đèn led có tuổi thọ là 65.000 giờ theo tiêu chuẩn L70. Sau 65.000 giờ chiếu sáng thì quang thông của đèn là 70%, khi đó độ sáng của đèn đã bị giảm đi 30%

Cách 2: Tính toán dựa trên thông số vỏ bao bì sản phẩm

  • Đối với những nhà sản xuất chính hãng thì trên bao bì của sản phẩm luôn được công bố các thông số quan trọng của đèn đặc biệt là không thể thiếu được tuổi thọ của đèn.
  • Khi lựa chọn bóng đèn led người mua nên đọc kỹ các thông tin trên bao bì một cách cẩn thận để lựa chọn được bóng đèn phù hợp tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng.

3. Tuổi thọ trung bình của một số loại đèn LED

3.1 Đèn tuýp LED

  • Đèn tuýp led có thiết kế dạng hình trụ, đèn có khả năng phân tán ánh sáng tốt hơn so với đèn tuýp huỳnh quang. Đèn tuýp led được sử dụng phổ biến trong nhiều không gian khác nhau như văn phòng, lớp học, nhà ở,..
  • Đèn tuýp led có tuổi thọ từ 50.000 đến 65.000 giờ chiếu sáng, nếu dùng trong môi trường lý tưởng thì tuổi thọ đèn tuýp led có thể lên đến 70.000 giờ chiếu sáng.
  • Khi lựa chọn mua đèn tuýp led thì cần phải quan tâm chỉ số IP của đèn. Muốn đèn đạt được tuổi thọ từ 50.000 giờ trở lên thì IP của đèn phải dùng là IP40 để đáp ứng tiêu chuẩn chiếu sáng và khả năng chống ẩm tốt.
tube1

Hình ảnh đèn tuýp led tube T8 10W

3.2 Đèn LED dây

  • Đèn led dây được biết đến với đèn led dây trang trí trong nhà và ngoài trời
  • Với đèn led dây trong nhà trong môi trường hoàn hảo sẽ đạt tuổi thọ khoảng 65.000 giờ chiếu sáng.
  • Với đèn led dây ngoài trời sử dụng trong môi trường có nhiều tác động như mưa báo, nhiệt độ cao thì tuổi thọ của đèn led dây sẽ bị giảm xuống. Tiêu chuẩn L70 đối với đèn led dây ngoài trời sẽ nhanh hơn so với dòng đèn led trong môi trường hoàn hảo và tuổi thọ sẽ đạt khoảng 30.000 đến 40.000 giờ.
  • Vì vậy khi lựa chọ mua đèn led dây cần chọn đèn có IP từ 66-68 để chống nước, chống bụi tốt để kéo dài tuổi thọ.
den-led-day-2835-anh-sang-vang-2c66a05e-dc03-4fd4-840a-44d9fae9be05

Hình ảnh đèn led dây

3.3 Đèn LED nhà xưởng

Đèn led nhà xưởng còn có tên gọi khác là đèn led công nghiệp, được sử dụng phổ biến trong các nhà xưởng, nhà kho, các nhà máy sản xuất. Bóng đèn led nhà xưởng có tuổi thọ từ 50.000 giờ đến 65.000 giờ chiếu sáng.

den-pha-nha-xuong-hg2-200w-600x600

Hình ảnh đèn led nhà xưởng HG2 loại 150W

3.4 Đèn LED RGB

  • Tuổi thọ của đèn led RGB là tuổi thọ của các dòng chip led đổi màu. Tùy vào chip, hãng sản xuất mà tuổi thọ của đèn led RGB khoảng từ 50.000 đến 150.000 giờ.
  • Tuổi thọ của chip led cũng thay đổi khi lắp vào các loại đèn khác nhau
  • Thùy theo cách sử dụng đèn mà tuổi thọ của đèn có thể thấp hơn hoặc bằng với tuổi thọ in trên bao bì.
963-huong-dan-trang-tri-cay-may-tinh-bang-den-led-ruc-ro-nhu-canh-dao-cay-quat

Hình ảnh đèn led RGB 12v kit

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED

4.1 Điện áp cung cấp cho đèn LED

  • Điện áp phù hợp với công suất của đèn led sẽ đảm bảo đèn có thời gian sử dụng tối đa. Nếu sử dụng điện áp quá cao so với công suất của đèn thì đèn sẽ nhanh bị cháy do hoạt động quá công suất so với bình thường.
  • Vậy nên duy trì điện áp ổn định để duy trì trạng thái hoạt động ổn định của đèn từ đó duy trì được tuổi thọ đèn như ghi trên bao bì.

4.2 Tụ điện và bộ nguồn Driver

  • Bộ nguồn có vai trò cung cấp nguồn điện áp ổn định cho đèn, tuổi thọ của đèn chỉ đạt tối đa khi có một nguồn điện áp ổn định hoạt động.
  • Nguồn đèn sử dụng chất liệu gốm hoặc ceramic sẽ chịu nhiệt tốt và tuổi thọ cao hơn so với tụ điện chất liệu plastics.
  • Nếu bộ nguồn không đảm bảo chất lượng thì nguy cơ chập, cháy, nổ rất cao và làm giảm tuổi thọ đèn led. Vì vậy khi lựa chọn người mua cần phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng nguồn đèn led.

4.3 Bộ tản nhiệt đèn LED

  • Nhiệt độ đèn led vượt quá 85 độ C thì tuổi thọ của đèn sẽ bị giảm, khi đạt đến 105 độ thì khả năng cao đèn sẽ bị ngừng hoạt động. Vì đèn led là dòng sản phẩm mà chip led nhạy cảm với nhiệt độ cao nên bộ đèn led luôn phải dưới 85 độ.
  • Chính vì thế nên đèn cần phải có một bộ tản nhiệt đảm bảo chất lượng giúp quá trình tản nhiệt của đèn diễn ra nhanh hơn bảo vệ tuổi thọ của đèn không bị hao hụt.
  • Đèn có đế tản nhiệt bằng hợp kim nhôm hoặc nhôm nguyên chất sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn.

4.4 Chip LED

  • Chip led có tuổi thọ càng cao thì thời gian sử dụng đèn càng cao, khi chip led mờ dần thì cần phải sửa chữa hoặc thay chip mới.
  • Sau đây là một số loại chip led chất lượng cao: Chip led Nichia, chip led Cree, chip led Bridgelux.

4.5 Điều kiện môi trường xung quanh

  • Dù đã có tản nhiệt để điều hòa nhiệt độ cho đèn led nhưng nhiệt độ môi trường xung quanh vẫn là yếu tố tác động tới tuổi thọ của đèn led.
  • Nếu sử dụng đèn ở môi trường có nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát sáng cũng như tuổi thọ của đèn led.
  • Vậy nên đèn cần được lắp ở không gian khô ráo, thoáng mát nhiệt độ bình thường để nhiệt tiêu tan giúp kéo dài tuổi thọ.

Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết được về tuổi thọ của đèn led là bao nhiêu và có thêm một số lưu ý để lựa chọn loại đèn led phù hợp rồi nhỉ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này nhé.

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Tìm hiểu ưu nhược điểm máy sưởi gốm Nakamoto. Có nên mua máy sưởi gốm?

Tìm hiểu ưu nhược điểm máy sưởi gốm Nakamoto. Có nên mua máy sưởi gốm?

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo