Cách lắp đèn sưởi nhà tắm và các lưu ý sử dụng đèn sưởi an toàn

Sudo Ecommerce Tác giả Sudo Ecommerce 10/01/2024 15 phút đọc

Khi mùa đông cận kề cũng là lúc nhiều gia đình quan tâm hơn đến các biện pháp giữ ấm cơ thể. Một trong số đó là cách lắp đèn sưởi nhà tắm. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn chưa biết cắp lắp đặt đúng cách cũng như không biết nên chọn đèn sưởi âm trần hay treo tường. Bài viết hôm nay sẽ mô tả yêu cầu vị trí cũng như cách lắp đặt hai loại đèn này để các bạn dễ dàng chọn lựa.

Giai đoạn chuẩn bị

Trước khi hướng dẫn cách lắp đèn sưởi nhà tắm, chúng ta cần phải hoàn tất giai đoạn chuẩn bị, bao gồm 2 bước là Chuẩn bị dụng cụ và Chọn vị trí phù hợp để lắp đèn sưởi.

Chuẩn bị dụng cụ

  • Chắc chắn vật dụng cần thiết đầu tiên sẽ là một chiếc đèn sưởi nhà tắm loại âm trần hoặc treo tường phù hợp với diện tích của phòng.
  • Các loại máy móc như máy bắn vít, máy cắt.
  • Ổ cắm điện.
  • Cuối cùng là thước đo và bút đánh dấu.

Chọn vị trí lắp đèn sưởi nhà tắm phù hợp

Vị trí phù hợp cho đèn sưởi âm tầng

cach-lap-den-suoi-nha-tam-2
  • Nếu nhà của bạn chỉ vừa xây xong và đã có chừa ô sẵn cho việc lắp đặt đèn sưởi, đèn chiếu sáng hay quạt thông gió thì bạn sẽ không cần phải cắt lỗ trên trần nữa. 
  • Đối với các thiết kế nhà cũ chưa có lỗ chờ thì bạn sẽ cần chọn một vị trí thích hợp trên trần nhà để cắt lỗ. Vị trí đó phải là nơi tỏa nhiệt và sưởi ấm tốt nhất cho vị trí bạn tắm.
  • Thông thường, với đèn sưởi âm trần, bạn sẽ lắp đèn 4 bóng ở vị trí trung tâm và đèn 2 bóng ở vị trí cần làm ấm.
  • Đặc biệt, đèn sưởi âm trần chỉ có thể lắp trên các trần nhà làm bằng thạch cao hoặc trần ốp nhựa. Nếu trần nhà của bạn làm bằng bê tông thì bạn nên tham khảo cách lắp đèn treo tường vì lắp đèn sưởi vào trần bê tông tốn rất nhiều công sức.

Vị trí phù hợp cho đèn sưởi treo tường

cach-lap-den-suoi-nha-tam-3
  • Nên lắp đèn sưởi ở nơi tỏa nhiệt và sưởi ấm tốt nhất cho vị trí bạn tắm.
  • 1,8 - 2m từ mặt đất trở lên là khoảng cách vừa phải để đèn tỏa nhiệt vừa đủ ấm mà vừa hạn chế được việc trẻ em có thể chạm tới. Treo đèn quá cao thì hơi ấm tỏa ra sẽ không đều. Trong trường hợp tầng nhà quá thấp thì bạn lắp cách trần 30cm để không bị kích trần.
  • Nên đặt đèn đối diện hoặc cao hơn vòi sen vì nước bắn vào sẽ làm giảm tuổi thọ của đèn.
  • Vị trí đặt đèn phải gần với phích cắm để thuận tiện nối dây.

Hướng dẫn cách lắp đèn sưởi nhà tắm

Cách lắp đèn sưởi nhà tắm âm trần

Bước 1: Cắt lỗ lắp đèn trên trần nhà

Sau khi đã chọn được vị trí lắp đèn thích hợp và dùng bút đánh dấu, bạn có thể dùng dao hoặc máy cắt để khoét một lỗ vuông trên trên trần nhà. Trước đó, bạn nên đo đạc kích thước của đèn thật kĩ để ô cắt vừa khít với đèn sưởi. Quá trình cắt phải đảm bảo đúng kỹ thuật, bạn không được cắt phạm vào đường dây điện hay các đường ống trên trần.

cach-lap-den-suoi-nha-tam-4

Bước 2: Tháo bóng đèn sưởi

Để không xảy ra bất kì rủi ro nào trong quá trình lắp đèn, bạn nên tháo các bóng đèn ra ngoài. Lúc này, bạn cũng có thể tháo luôn lớp vỏ bọc bên ngoài đèn để khi lắp tiết kiệm thời gian hơn.

cach-lap-den-suoi-nha-tam-5

Bước 3. Lắp đèn sưởi vào ô cắt đã chuẩn bị sẵn

Bạn để ý sẽ thấy trên các cạnh của đèn sưởi có các lẫy lò xo. Các lẫy lò xo này có chức năng bám chặt vào trần nhà nên khi lắp bạn cần ấn đèn chặt vào trần.

Tiếp theo, bạn lắp các bóng đèn vào đúng vị trí các ô trống. Sau đó, bạn sẽ gắn lớp vỏ bảo vệ bên ngoài vào để thao tác lắp đèn được hoàn thiện.

cach-lap-den-suoi-nha-tam-6

Bước 4: Đi dây nguồn cho đèn sưởi

Trước tiên, bạn cần khoan một lỗ ở trên tường để lắp ổ điện cho đèn sưởi. 

Sau đấy bạn mới luồn dây dẫn nguồn của đèn sưởi đến ổ điện và đấu trực tiếp tại đó. Thao tác này sẽ giúp bạn không phải mất công cắm và rút phích cắm mỗi lần sử dụng, đảm bảo an toàn hơn. Bạn cứ đi dây nguồn và đấu vào vị trí của ổ điện như hướng dẫn lắp đính kèm trong sản phẩm.

Cuối cùng, bàn dùng tua vít hoặc máy bắn vít để lắp ổ điện vào cho an toàn.

cach-lap-den-suoi-nha-tam-7

Nếu bạn mua loại đèn sưởi nhà tắm âm trần loại có điều khiển từ xa thì bạn cần thực hiện thêm một bước đó là nối cáp tín hiệu vào đèn sưởi.

Bước 5: Lắp ống thông gió vào đèn sưởi nhà tắm âm trần

Ở này bạn có 2 sự lựa chọn. Cách thứ nhất là bạn có thể lắp ống thông gió vào đèn rồi nối ống đấy với hộp kĩ thuật của nhà tắm. Đối với cách thứ hai, bạn sẽ đưa thẳng ra ngoài với nắp thông gió được đi kèm trong hộp đèn.

Bước 6: Kiểm tra độ an toàn

Sau khi hoàn tất các bước, bạn kiểm tra một lượt độ chắc chắn, an toàn cũng như khả năng chiếu sáng của đèn.

Cách lắp đèn sưởi nhà tắm treo tường

Bước 1: Khoan lỗ bắt vít để treo đèn

Sau khi đã dùng thước đo đạc và đánh dấu vị trí treo đèn thích hợp trên tường, chúng ta bắt đầu dùng máy khoan để khoan lỗ bắt vít nở rồi vặn vít treo đèn. Tiếp đến, bạn dùng khoan bê tông hoặc búa để cố định chắc chắn phần giá đỡ vào tường.

cach-lap-den-suoi-nha-tam-8

Bước 2: Lắp đèn sưởi vào giá đỡ

Khi đã có giá đỡ, bạn chỉ việc nhẹ nhàng treo đèn lên đã chuẩn bị sẵn là xong, cực kỳ đơn giản.

cach-lap-den-suoi-nha-tam-9

Bước 3: Tìm nguồn điện cho đèn sưởi

Vì vị trí lắp đèn sưởi ở trong phòng tắm - một môi trường ẩm ướt rất dễ xảy ra các sự cố về điện nên bạn cần luồn dây điện vào trong ống bảo vệ để không phải tiếp xúc với nước.

Bạn có thể đấu nối trực tiếp dây điện vào công tắc trong phòng tắm hoặc đơn giản hơn, bạn có thể đi dây ra ngoài và tìm nguồn điện để cắm vào đấy. Nếu dây bị ngắn thì bạn cứ nối dài dây điện ra.

Bước 4: Kiểm tra độ an toàn

Sau khi hoàn tất các bước, bạn kiểm tra một lượt xem giá đỡ, ốc vít đã chặt chưa, chắc chắn chưa, dây diện đã đi an toàn chưa và khoảng cách như thế đã ổn với người dùng chưa.

Những điều cần đặc biệt lưu ý để sử dụng đèn sưởi nhà tắm an toàn

Lắp đặt đúng cách

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng đèn thì trước tiên bạn phải lắp chúng đúng cách. Nếu không tự tin hoặc biết cách lắp chính xác, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên hỗ trợ.

Không để đèn sưởi tiếp xúc với nước

Như đã đề cập rất nhiều lần, đèn sưởi không nên tiếp xúc với nước vì nó có thể tác động đến tuổi thọ của đèn. Kể cả khi đèn đã được trang bị tính năng chống nước thì khi tiếp xúc với nước trong thời gian dài, khả năng tỏa nhiệt của bóng đèn vẫn giảm.

Không bật đèn quá lâu

Thời gian tối ưu khi sử dụng đèn chính là 45 phút. Bạn không nên bật đèn quá lâu tránh việc đèn tỏa nhiệt quá mức làm giảm tuổi thọ của đèn. Nếu dùng lâu hơn 45 phút, bạn nên tắt đi cho đèn nghỉ ngơi trong khoảng 30 giây rồi hãng bật lại.

Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh

Sau một thời gian sử dụng, rất có khả năng dây điện của đèn bị hở hoặc đứt mà môi trường ở trong nhà tắm thì vô cùng ẩm ướt rất nguy hiểm. Do đó, bạn cần kiểm tra định kỳ, khi phát hiện bất kỳ vấn đề lạ nào cũng nên gọi thợ đến kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Có 2 thời điểm trong năm bạn cần ghi nhớ để vệ sinh đèn đó là trước và sau mùa lạnh. Vệ sinh đèn sưởi vào 2 thời điểm sẽ phát huy tối đa khả năng tỏa nhiệt của đèn do lớp bụi đã được làm sạch, đèn cũng sẽ luôn sáng bóng, tuổi thọ của đèn sưởi từ đó cũng được kéo dài.

Hy vọng rằng, từ những chia sẻ trên, bạn đã "bỏ túi" cho mình những bí kíp quan trọng trong cách lắp đèn sưởi nhà tắm. Bạn cũng đừng quên những lưu ý sử dụng để đèn hoạt động hiệu quả và an toàn nhất. Chúc các bạn thành công.

Sudo Ecommerce
Tác giả Sudo Ecommerce sudo
Bài viết trước Đèn sưởi nhà tắm có tốn điện không - Công suất của một số loại đèn sưởi nhà tắm

Đèn sưởi nhà tắm có tốn điện không - Công suất của một số loại đèn sưởi nhà tắm

Bài viết tiếp theo

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn

Tìm hiểu một số dây đèn led trang trí cho tổ ấm của bạn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo