Đèn sưởi nhà tắm có tốn điện không - Công suất của một số loại đèn sưởi nhà tắm

30/12/2021
(0 đánh giá)

Một mùa đông giá rét sắp sửa đến, các sản phẩm máy sưởi, đèn sưởi đều trở thành các mặt hàng hot trên thị trường. Hiện nay, nhiều gia đình đã đầu tư cho mình một chiếc đèn sưởi nhà tắm để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết khắc nghiệt và có những phút giây thư giãn về cơ thể một cách tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại sử dụng đèn sưởi nhà tắm sẽ tốn nhiều điện năng thì hãy tham khảo bài viết này để biết thực hư thế nào nhé!

1. Đèn sưởi nhà tắm là gì?

- Đèn sưởi nhà tắm là thiết bị đồ sưởi gia đình, được sử dụng và thiết kế chuyên dụng cho nhà tắm, không những có tác dụng sưởi ấm, mà còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa được các bệnh về hô hấp và cảm lạnh (nhất là trong thời buổi các bệnh về hô hấp như Covid-19 đang hoành hành như hiện nay). Không những thế, đèn sưởi nhà tắm còn được xem như một liều thuốc để trị liệu những căn bệnh như thấp khớp. giảm sưng, phù nề, … rất hiệu quả.

den-suoi-nha-tam-co-ton-dien-khong-2

2. Nguyên lý hoạt động của đèn sưởi nhà tắm

- Đèn sưởi nhà tắm nói chung có nguyên lý hoạt động khá giống với các loại đèn nháy khác. Chỉ khác ở điểm, đèn sưởi nhà tắm là đèn chiếu tia hồng ngoại. Khi bật đèn, hơi nóng sẽ đi khắp phòng và tạo ra hơi ấm.

- Đèn sưởi nhà tắm có các loại như: 2 bóng, 3 bóng, 4 bóng. Để sử dụng cho các nhà tắm có diện tích khác nhau. Nhưng đa phần, bóng của các loại đèn sưởi này có công suất khoảng 275W và sử dụng dây tóc làm bộ phận tỏa nhiệt.

- Một ánh sáng bình thường tạo ra ánh sáng trong quang phổ khả kiến (quang phổ có thể nhìn thấy) là ánh sáng trắng. Chúng ta cũng có thể nhìn thấy loại ánh sáng này trên đèn sưởi nhà tắm, nhưng nó có thể có màu vàng hơn hoặc thậm chí là màu đỏ. Đó là bởi vì nó hoạt động bằng cách tạo ra ánh sáng trong quang phổ hồng ngoại, là ánh sáng có bước sóng dài (tần số thấp). Trong đó, ánh sáng hồng ngoại là loại ánh sáng tương tự như chúng sử dụng trong camera hồng ngoại, phát hiện nhiệt phát ra từ cơ thể mỗi người. Bản thân một người bình thường đều phát ra bức xạ hồng ngoại. Vì vậy, nhìn chung, đèn sưởi nhà tắm hoạt động bằng cách phát ra ánh sáng hồng ngoại, giúp cơ thể ấm lên.

- Dây đèn trong đèn sưởi nhà tắm có dạng sợi mảnh, được bao bọc bởi một lớp khí trơ. Dây tóc của đèn sưởi nhà tắm là một điện trở (tức một vật liệu cách điện). Khi một dòng điện chạy qua điện trở, sẽ biến nó thành nhiệt. Nhiệt lượng này sẽ tạo ra năng lượng khiến chúng ta cảm thấy ấm áp.

den-suoi-nha-tam-co-ton-dien-khong-3

3. Công suất của một số loại đèn sưởi nhà tắm

- Công suất là mức điện năng mà đèn tiêu thụ trong quá trình sưởi ấm. Việc đèn sưởi nhà tắm có tốn điện không thường phụ thuộc vào công suất đèn. Đèn có công suất càng lớn sẽ sử dụng càng nhiều điện và cho khả năng sưởi tốt hơn. Thông thường, đèn sưởi nhà tắm sẽ có công suất từ 275W đến 1100W. Tùy theo không gian của phòng tắm mà bạn có thể chọn loại đèn với công suất phù hợp.

- Chọn đèn có công suất quá nhỏ thường sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, ngược lại nếu chọn đèn công suất quá lớn thường gây lãng phí, tốn kém. Để hiệu quả nhất, bạn nên cân nhắc chọn những loại đèn sưởi thông minh có thể tự ngắt điện trong quá trình hoạt động sẽ đảm bảo tối ưu công năng và tiết kiệm điện.

- Để biết cụ thể công suất đèn sưởi nhà tắm, bạn chỉ cần xem thông tin trên vỏ hộp hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, để đơn giản và dễ hiểu hơn, chúng ta cũng có thể tự tính công suất của đèn sưởi nhà tắm theo số bóng của nó. Chẳng hạn, mỗi bóng đèn có công suất thường là 275W và đèn sưởi phòng tắm có bao nhiêu bóng sưởi thì nhân lên là ra công suất.

   o Ví dụ như đèn sưởi nhà tắm loại 2 bóng sẽ có công suất là 275W x 2 = 550W. Công suất của đèn sưởi nhà tắm loại 3 bóng sẽ là 275W x 3 = 825W. Công suất của loại đèn 4 bóng sẽ là 275W x 4 = 1100W. Một số loại đèn sưởi còn lắp thêm bóng phụ để chiếu sáng nên nhiều người gọi là đèn sưởi 5 bóng, nhưng thực ra chỉ có 4 bóng sưởi và 1 bóng để chiếu sáng. Bóng chiếu sáng này thường có công suất từ 30-40W nên toàn bộ công suất của loại đèn 5 bóng là 275W x 4 + 40W = 1140W. Một số loại đèn sưởi âm trần, còn được thiết kế thêm quạt thông gió với công suất khoảng 40W nên các để tính công suất của các loại đèn sưởi nhà tắm có gắn quạt thông gió, bạn cộng thêm 40W vào công suất của đèn.

   o Ngoài đèn có bóng công suất 275W, còn có một số loại được thiết kế với kiểu bóng riêng và có công suất lên đến 1000W hay thậm chí là 2000W. Những loại này bạn cần phải xem thông số ghi trên vỏ hộp hoặc đọc sách hướng dẫn sử dụng để biết chính xác công suất cho phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như để tiết kiệm điện năng nhé.

den-suoi-nha-tam-co-ton-dien-khong-4

4. Vậy dùng đèn sưởi nhà tắm có tốn điện không?

- Đèn sưởi nhà tắm mặc dù thường có công suất lớn nhưng do có khả năng làm ấm cực nhanh và thường sử dụng trong chỉ khoảng một thời gian ngắn (là khi đi tắm) nên mức tiêu thụ điện năng của thiết bị này thật ra không đáng kể. Không những thế, mỗi bóng đèn đều được trang bị công tắc riêng biệt, tùy theo điều kiện thời tiết mà bạn có thể dùng 1 bóng, 2 bóng hay cả 3 bóng, 4 bóng, đều góp phần giúp tiết kiệm điện năng hơn.

- Như vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng đèn sưởi phòng tắm chuyên dụng không hề tiêu tốn nhiều điện mà ngược lại, thiết bị này còn có khả năng tiết kiệm điện một cách tối đa so với nhiều loại đồ dùng sưởi ấm thông thường khác.

den-suoi-nha-tam-co-ton-dien-khong-5

5. Các lưu ý trong quá trình sử dụng đèn sưởi nhà tắm giúp tiết kiệm điện

- Chọn đèn sưởi phù hợp với diện tích phòng tắm

   o Với những phòng tắm có diện tích nhỏ (khoảng 2 - 4 m2) thì việc lắp đèn sưởi nhà tắm 3 bóng hay 4 bóng vừa không sử dụng hết công suất lại tốn thêm chi phí. Vì phòng tắm có không gian nhỏ nên chỉ cần một chiếc đèn sưởi nhà tắm 2 bóng cũng có khả năng sưởi ấm không khí trong đó và không chiếm nhiều diện tích như các loại đèn sưởi nhiều bóng hơn.

   o Phòng tắm có diện tích trung bình (khoảng 4 - 6 m2) thì một chiếc đèn sưởi 3 bóng là phù hợp nhất, sẽ đáp ứng được việc sưởi ấm trong quá trình tắm và vệ sinh của bạn và gia đình.

   o Nếu nhà bạn có phòng tắm rộng (8 - 10 m2) thì có hai lựa chọn. Đầu tiên, bạn hãy mua đèn sưởi nhà tắm âm trần để sử dụng. Lý do là nó vừa tăng tính thẩm mỹ cho phòng tắm, vừa tiết kiệm được nhiều diện tích. Với 4 bóng sưởi, đèn hoàn toàn có khả năng tỏa nhiệt trong không gian rộng, giúp người dùng không bị lạnh trong khi tắm. Phương án thứ hai là bạn có thể lắp đặt hai đèn sưởi 2 bóng ở hai đầu của phòng tắm, nó cũng giúp tỏa nhiệt tốt với số lượng đèn sưởi nhà tắm 4 bóng tương tự.

- Bật trước đèn sưởi nhà tắm trong khoảng 1-2 phút

   o Hầu hết các loại đèn sưởi nhà tắm trên thị trường hiện nay đều là đèn sưởi hồng ngoại nên có khả năng sưởi ấm nhanh chóng. Do đó, trước khi bắt đầu tắm, bạn chỉ cần bật đèn trước khoảng 1-2 phút.

- Sử dụng đèn sưởi trước và sau khi tắm

   o Đối với những người khỏe mạnh, chỉ cần sử dụng đèn sưởi nhà tắm vào khoảng thời gian trước và sau khi tắm, còn nếu trong khi bồn tắm có hơi nước nóng, bạn không nhất thiết phải để đèn sưởi hoạt động vào thời điểm này.

- Không xịt nước trực tiếp vào đèn sưởi nhà tắm

   o Trong quá trình tắm, bạn chú ý không nên đứng quá gần đèn sưởi để tránh nước bắn vào đèn, làm giảm độ nóng.

- Làm sạch đèn ít nhất hai lần trong 1 năm

   o Trong quá trình sử dụng, bạn nên chú ý làm sạch bụi bẩn bám vào đèn ít nhất 2 lần / năm trước mùa lạnh và sau mùa lạnh để đảm bảo đèn sưởi hoạt động tốt, không bị bụi bẩn bám vào. Để đèn sưởi có thể hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

   o Đèn sưởi nhà tắm nếu sử dụng đúng cách sẽ không tốn nhiều điện như nhiều người vẫn nghĩ. Hi vọng với những mẹo nhỏ trên đây đã giúp bạn biết cách sử dụng thiết bị điện này một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. 

Bài viết trên đã giới thiệu tổng quan về đèn sưởi nhà tắm và giải đáp được thắc mắc "Đèn sưởi nhà tắm có tốn điện không". Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi và hẹn các bạn trong các bài viết tiếp theo!

Hãy là người đầu tiên bình luận cho sản phẩm này

Bạn cần hỗ trợ?
""